207 + 208

428 19 1
                                    

207. Hoàng dĩ gian chi

Ngày hôm sau, chân trời mới vừa thả trắng, ty thần đem sửa thì công văn đưa đến Văn Đức điện Chung Cổ viện, gà xướng gõ trống, "Hướng quang phát, vạn hộ mở, quần thần yết. . . Giờ Mão vừa vặn!"

Tập Anh điện Hậu điện bên trong ánh đèn đốt suốt cả đêm, ngoại trừ giám khảo môn gặp phải sắp xếp không lưu loát văn chương sẽ tụ tập lại một chỗ thảo luận những thời gian khác toàn bộ trong phòng đều chỉ có trang giấy lật xem âm thanh truyền ra.

Sao chép phó bản chữ viết tuy đều vì ngay ngắn tiểu Khải, nhưng mấy trăm tên sách tay tự mỗi người có sai biệt, mấy ngàn phân sao chép phó bản bao quát thi phú cùng tấu chương để Lã Duy cùng Hàn Tị hai vị Tri cống cử gần như một đêm chưa chợp mắt, lấy khôn sống mống chết đem sàng lọc ra phó bản đưa ra thành tích đem chia làm cấp năm tiến hành xếp thứ tự, cuối cùng lấy mười vị trí đầu giao Thùy Củng điện đưa hiện Hoàng đế.

Sao chép phó bản chỉ có đánh số, bởi vậy chúng giám khảo cũng không biết những này bài thi chấp bút giả đến tột cùng là ai, chỉ dựa vào mượn văn chương phong cách cũng không đủ đã xác nhận.

"Học thức ưu trường, từ lý tinh tuyệt là thứ nhất, tài trí nên thông, văn lý chặt chẽ vì thứ hai, văn lý đều thông vì thứ ba, văn lý trung bình vì thứ tư, văn lý sơ thiển vì thứ năm, đây là thi đình thi thứ năm chờ quy chế, mười người này là thần cùng chư vị giám khảo tuyển định ra đệ nhất đẳng, lần này thi đình đăng đệ giả 1,718 người, truất lạc 1,899 người, bất kể là đăng đệ vẫn là truất lạc đều là quốc triều các đời khoa cử tới nay nhân số nhiều nhất một bảng."

Thập phần đánh số phó bản bài thi than tại trên bàn, Hoàng đế Nhất Nhất kiểm tra sau hỏi: "Hai vị khanh cảm thấy trong này cái nào phân là tốt nhất?"

Lã Duy cùng Hàn Tị đối diện một chút, Lã Duy chắp tay nói: "Thần cả gan, thần cùng Hàn Xu phó trải qua một đêm thương nghị cảm thấy có hai vị quá tỉnh Cử nhân học thức cùng với từ lý không phân cao thấp."

"Ồ?"

Lã Duy đi lên trước cầm lấy xếp hạng ngoài cùng bên trái hai phân bài thi, "Từ học thức mà nói tứ thập thất hào hơi yếu nhất thiên không thất hào phải làm bài vị thứ hai, nhưng từ từ lý tinh tuyệt xem tứ thập thất hào từ lý ai cắt, tự thuật Chu tận cung thuận, liền lại muốn thắng với nhất thiên không thất hào xếp số một, hai người cân sức ngang tài, thực sự là khó phân sàn sàn."

Hoàng đế cầm hai người phó bản, quyển thủ trên chỉ có đánh số, nhìn chằm chằm trong đó một phần lăng liếc mắt nhìn, toàn tức nói: "Từ xưa không có đặt ngang hàng, chung quy phải bài cái trước sau thứ tự đi ra đi."

"Mời bệ hạ định đoạt."

"Hai vị khanh cảm thấy học thức cùng sẽ viết văn chương, cái nào càng quan trọng?"

Hàn Tị nghĩ một hồi sau nói: "Như có học thức, văn chương nhất định sẽ không kém, học thức bao dung rất nhiều, nhưng mà sẽ viết văn chương không chắc kiến thức cũng rộng."

"Nhưng văn từ nghĩa lý có thể nhìn ra một người thái độ, người này dùng từ đã không thể dùng cung thuận quả thực là cả gan làm loạn, văn chương bên trong công kích □□. Cao Hoàng đế thậm chí Thái Tông cùng tiên đế, bàn luận trên trời dưới biển lúc này triều chính, nói bốc nói phét. . ." Lã Duy chợt nhìn về phía Hàn Tị, bởi vì này trương bài thi bản không ở đệ nhất đẳng, Hàn Tị sau khi thấy không chỉ có đem liệt là thứ nhất chờ mà xếp hạng đầu nhị.

[BHTT - QT] Nữ thứ vương - Vu HoanМесто, где живут истории. Откройте их для себя