Chapter 31: Marriage

Start from the beginning

Nang nangangalahati na sila, lumabas mula sa isang gilid si Kaiser na may hawak na microphone at itinuloy ang kanta.

He looks downright handsome in his color charcoal suit with a pair of white dress shirt and a solid colored tie.

Cause it's you and me and all
Of the people with nothing to do,
Nothing to lose. And it's you and me and all of the people . And I don't know why, I can't keep my eyes off of you.

Napakalamig ng boses ng asawa niya habang kumakanta. Hindi niya mapigilan na mapangiti rito habang patuloy na pinapakinggan ang pagkanta niya.

Nang makarating na sila sa kinatatayuan ni Kaiser, iniwan siya ng ama rito saka bumalik sa puwesto.

Tumigil ang musika at maging ang mga bisita nila ay walang imik na nakamasid sa kanila.

"Love? Anong meron? Ang garbo naman ng dinner na ito." she said chuckling.

Huminga ng malalim si Kaiser, saka ibinaba ang microphone na hawak. Dahan-dahan siyang lumuhod sa harapan ni Ina.

Kaiser look at up her, nervousness visible in his eyes. Then her eyes gleamed with so much emotion.

"Wife... I am here infront of you. Kneeling with both my knees, to ask you. I didn't got a chance to properly proposed to you, that's why I asked for our family and friends help." his expression became softer and calm.

And with the word "proposed", Her mouth fell half-open. She didn't expect this thing to happen. Akala niya, simpleng dinner lang ito, ngunit may surpresa palang naghihintay sakanya.

Inilabas ni Kaiser ang isang maliit na kulay itim na box. Hindi pa man niya ito nabubuksan, alam na ni Ina kung ano ito.. 

Her heart sing to joyment. She couldn't conceal the smile that is plastered in her face. Then, her husband slowly open the box. There lies a beautiful pavé diamond ring. She gasped and cover her mouth. The ring is so breathtaking. Napakasimple lang nito, ngunit napakagandang tingnan, dahil sa pagkinang ng malilit na batong nakapalibot dito. 

"Wife...  Please spend the rest of your life with me. I want to know what forever means and I think I'll only get the answer if you stay with me until we grow old together." The corner of his mouth curved up to form the sweetest smile she has ever seen.

Ang napakatahimik na ambiance ay napuno ng tilian mula sa mga kaibigan niya na pinangungunahan ni Mami Phine.

Nakatitig pa rin siya sa asawa at hindi makapagsalita sa sobrang saya na nararamdaman.

"Wife...  I'm getting nervous here. Please say something."

Ibinaba niya ang kamay na nakaharang sa bibig niya.

"I already got wedded to you once. And believe it or not, I agreed to do so because I know in my heart that spending the rest of my life with you is the greatest thing I'll ever had." inabot niya ang kamay ni Kaiser. "And even if you asked me a thousand times, I'd still say "Yes, I do.. I want to marry you. Anywhere and anytime. Love."

Mas lalong nadagdagan ang tilian na umalingaw-ngaw sa paligid.

Si Kaiser ay kaagad naman na tumayo saka siya hinagkan na buong puso nan niyang tinugon. Kaiser break the kiss first, saka tinanggal ang singsing sa lalagyan. Inabot niya ang kanang kamay ni Ina saka tinanggal ang wedding ring nila. Inilagay niya ito sa box na pinangtanggalan niya ng huli, pagkatapos saka naman niya inabot ang kaliwang kamay ng asawa at dahan-dahang isinuot ang singsing.

"Marry me again wife. And I'll be the happiest man alive in this world."

"I will Love. I will." tears of joy filled her eyes. Hindi niya napigilan na yakapin ang asawa...