CHAPTER XVII

CHAPTER XVII

AILYN

Pagkalapag namin sa lupa ay agad na naming nakita ang Headmaster ng paaralan.

"Welcome back, students." Bati ng Headmaster.

Bumaba kami Sakanila kanilang sinakyan na Spirit beast.

"The Rest of the day is all yours. Tommorow is the event. I recommend you to rest in your perspective dormitory, or in your quarters, or you should do anything you want to relax."

Tumingin ito sa akin."Ailyn, I need to talk to you. Follow me to my office."

Nagpaalam ako Sakanila at sinundan ang Headmaster hanggang sa makarating kami sa opisina niya.

Pinalabas niya ang babaeng laging nakasunod sakaniya. Pagkalabas ng babe ay binigyan niya ako ng ngiti.

"I feel you've become stronger. Your mana is so condensed and powerful. I can tell that my sister trained you well." Nakangiti nitong saad.

"Dahil magaling po magturo si Señora."

"I called you here because of this." May inabot siyang papel sa akin at sa kaliwang dulo nito ay May mga mukha na hindi ko kilalang tao.

"Ano po ito?"

"Documents of the contestants of the rival school. You're gonna read them 'cause you're the one stopping them if they go beyond the boundaries. Binding and sealing magic is rare, so I'll let you do this task for the safety regulations in this event."

"Hindi po ba pandadaya na din po ito?"

"What? No. The rival school knows about this. Since the incident of beast men are going wild, they made sure of the safety of the students in this upcoming event."

Isa-isa ko silang binasa at natandaan ko naman lahat. Binigay ko sa Headmaster ang papeles na binigay niya.

"Tapos na po ako."

"Already?" Gulat nitong wika.

"Opo."

"Wow. Duke Lexus isn't kidding. You have a remarkable memory. You can go now."

Yumukod ako bilang paalam at umalis na ng opisina niya. Lumitaw si Drakius sa tabi ko.

"I'll carry your luggage, your highness."

Kinuha niya ang mga bagahe ko at binuhat niya ito.

Habang naglalakad patungo sa dormitoryo namin ay napansin ko na ang lawak ng ngiti ni Drakius.

"Ang laki ata ng ngiti mo ngayon."

"Of course, your highness. I'm excited to see you in armor. I'm already imagining how will you look like and you look like a goddess of war. I'm excited." Halata sa boses niya ang saya na nararamdaman niya.

"Bukas pa naman yun. Hindi pa nga nating alam kung anong armor ang susuotin ko."

"I'm sure that her highness will look good in any armor. They better give you a better armor or I will."