VernoRita

"Hey,young man.Get up!"Agad siyang napabangon ng makilala ang boses na iyon.

  "When did you arrived?"tanong niya sa ate niyang nakapameywang na nakatanghod sa kanya.

  "That's not the issue here.Since when did you start drinking like a mad man?"pansin niya ang inis sa boses nito.

  Yes, she is.Umuwi dito sa New York ang ate niya,Margarita Lopez.Dapat ay next week pa ito dadalaw dito kaya nagtaka siya kung bakit napaaga.

  "Well,since...Last month?"napakamot na lang siya batok niya.

  "For Christ's sake Vernon!What is your problem?"naiinis na tanong ng Ate Margarita niya sa kanya.

"Break-up."matipid na sagot niya.Tinaasan lang siya ng kilay nito.

  "Since when,did you learn to  take relationship seriously?Ito ba yung sinasabi nila Mommy na fiancee mo?"mahinahon nang tanong nito.

  "Ex-fiancee.We're no longer together.I was mistaken being a father of my ex-fling,Rioelle Aguas,you know her right?We've been together before the engagement and she neglected using pills.She taught,i was the father of her child then few days,after we got the result of the DNA test,which was negative,she realized,days after we split,she went in a bar and there's a guy,they had a one night stand.She doesn't even know who's that guy is.She couldn't clearly remember his face since she's drunk that night.When she woke up,she can no longer see him."paliwanag niya.

  "Too much information."natatawang komento ng ate niya.Sinamaan niya naman ito ng tingin."So,the reason of that break-up was because of that issue,right?"

  "Yeah.. "tamad na sagot niya.

  "Did she listened to you and does she knows about the result already?"tanong nito kapagkuwan.

"She listened less.The issue was,she doesn't want me anymore."kumirot lalo ang puso niya ng maalala ang huli nilang pag-uusap.

"-Spare me with this burden.Please...let me go..."

  "Oh!I'm sorry to hear that brother.Kung kayo talaga,God will lead the way."pakonswelo sa kanya ng ate niya.

  "She's already dating someone."napaiyak na siya.Alam niya,kalalaki niyang tao pero he's too weak when it comes to Reein.Niyakap siya ng kapatid at naramdamang umiiyak din itong tulad niya.

  "Are you really that touched about my story?"he tried to joke around.Napahagulhol lalo ang ate niya.

"Spill it out."nag-aalalang tanong niya sa kapatid.

  "Alam mo nang buhay si Ate Amarrah,di ba?"

  "Are you still guilty about what happened years ago?We all should be happy."naguguluhang tugon niya sa ate niya.

"It's not that easy.Of course,I was happy but she's also Jadice-"pinutol niya ang sinasabi nito.

  "Get straight to the point,Ate."

  "She's also Jadice,Garette's father's first love and now she's back,they're getting back together..."kitang-kita niya ang sakit na bumalatay sa mukha ng kapatid.Niyakap na lang niya ito.Sino pa ba ang magdadamayan,eh di silang magkapatid lang na nagkataong pareho pang sawi sa pag-ibig.