19. Hidden Emotions

Start from the beginning

Aya suddenly felt guilty. "You don't need to give me a special treatment," tanggi niya "Ikaw ang may-ari nito. I'll be fine sleeping here, or I can sleep on the floor," ika pa.

"There's no way I'll let you sleep on the floor," Alexa firmly objected. "You're my guest, you deserved to be treated special." Before Aya could protest, "I won't take no for an answer," Alexa left no room for objection.

Aya breathed deeply, again. Hindi na siya nag-protesta pa, pero hindi pa rin tumayo.

Ilang sandaling katahimikan.

"I hate her," maya-maya'y bulalas ni Aya.

Alexa turned turned her eyes at the designer, a knowing look on her face.

"I hate her," Aya repeated again more strongly. "She acts as if she still care about me, and I hate it. She looks at me as if she still care for me... and I hate it!" Her eyes were starting to burn again, and her chest felt like exploding "She talks to me... Like she still care... " she shook her head as her eyes began to water "and I really... really... hate it..." her voice was starting to crack "w-why does she keep doing this to me? She confused me to no end," she said, releasing a painful sigh again "and I hate myself even more, for thinking that there's still hope for us!" She exclaimed, frustratingly. Napasandal ang designer sa kinauupuan. Napahilot ang isang kamay sa ulo at tumingala. Tears were contained around her eyes and she refused to let them fall. She closed her eyes tightly to completely stop them.

There was a silence after that.

Alexa didn't know what words to say, in order to lessen the designer's pain. It was also painful in her part, seeing Aya like this. 'Sana ako na lang kasi ang mahalin mo. Pangako, hinding-hindi kita sasaktan,' she secretly wished. But Alexa knew that Aya wasn't ready for her. Hindi niya puwedeng ipilit ang sarili dito.

----

"Couz... Tama na 'yan... Mag-aalas-dos na oh..." reklamo ni Reign.

Matapos ang eksena ng witch at ni Aya ay dumeretso sila sa bar ng penthouse, iyong hiwalay na bar at hindi sa game hall. Halos sila lang din ang tao. Jessica was with them kaya nagkaroon sila ng access doon. May nag-iisang staff na nag-s-serve sa kanila.

Nakaupo sila sa stool sa mismong counter. Malaki ang bar. Sa isang side ay mayroong iba't ibang musical instruments na ginagamit naman kung may bandang tumutugtog. May mga talented members din ang CUBS at paminsan-minsan ay tumutugtog ang mga ito doon.

Yuna didn't listen to her couzin. Patuloy lang ito sa paglagok. Linunod niya ang sarili sa alak sa pag-asang kasabay no'n ay malulunod din ang nararamdaman. Kung anong nararamdaman niya? Sa totoo lang, maging siya man ay naguguluhan. Nakakaraming tagay na siya. Halos siya lang ang nakaubos ng isang malaking bote ng Martini. Hindi pa siya nakuntento at kinuha niya ang mismong bote ng alak. She took what was left of it in one full swig.

"Whoa!"

"Uy!"

Huli na bago pa mapigilan ito ng dalawang pinsan.

"I wan' moore..." Yuna drunkenly said, swaying. She gestured at the male bartender, but Jessica stop the man.

"No, tama na," ang mabilis na pigil ni Jessica. Bumaling sa pinsan "you're going to kill yourself if you continue drinking like that," ang sita ng pinsan.

"I don' care! Mas mabuti pa nga... Na m-matay na lang ako..." Yuna stated, her breathing getting heavy because of too many alcohol in her system. Hirap na din siyang i-steady ang ulo dahil sa kalasingan, kaya naman ay nakatukod na ang isang kamay sa ulo. "Heyy!" Yuna turned at the bartender again " 'usto ko pa ng alak!"