Chapter 15: Fire and the Shooting Stars

Start from the beginning

"Pero bakit parang nagbago na ang isip mo?"

Courtney is staring at me so intently that I know that I can't really lie to her. She was the only person who knew about Elize. A daughter of a politician studying from Marywell Austin Academy.

Yes, she's from one of the schools that we have fought with for the championship. But before, Elize is a former student of Mhorfell Academy and I, Jonathan Castillo has been an avid pursuer of her. We've lost connections with each other when she transferred but I was able to reach her out and now, I have the chance to properly introduce myself to her and such.

Kaso hindi ko malaman kung bakit nawala na ang determinasyon ko na puntahan at makita siya.

Napatingin akong muli sa babaeng sumisiyasat sa akin.

I can't help but to praise every single thing about her. If I could only instruct my heart to love someone else, I would choose her.

"Castillo, that's rude, you know." she said, breaking the thinking balloons surrounding me.

To cover it up, I just smiled. "Come closer."

"Hmm?"

"Come on."

At gaya ng sinabi ko ay linapit niya ang mukha niya sa akin, sa pag-aakala na mas gusto kong malaman niya ang kasagutan ko nang malapitan.

Nakakatuwa talaga 'tong babaeng 'to. Sana ikaw na lang. Sana ikaw na lang talaga ang nagustuhan ko, Courtney.

"Hey. Answer my question. Nangangawit na ako eh." reklamo niya habang nasa kamay pa rin ang tsitsirya na kasama sa mga pinamili niya.

Mas lalo akong napangiti. "Joke lang. Nevermind. Kaysa love life ng iba ang iniisyoso mo, bakit kaya hindi ka humanap ng magiging forever mo?" at napatawa na lang ako dahil agad na rumehistro ang pagkainis sa mukha niya.

Ang sarap mo talagang asarin kahit kailan.

Napabalik naman siya kaagad sa pagkakaayos ng upo at hindi ko mapigil ang mas lalong matawa dahil sa namumula na ang mga pisngi niya sa pagkairita.