Orvyn

Orvyn and Desmond didn't talk much. Kapag nagkasasalubong sila sa hallway ay nagtitinginan lang sila tsaka ngumingiti sa isa't isa.

But unlike before, they were more interactive with each other. They would silently share notes, discuss answers and even the way they smile when they accidentally bump each other told something. Even the people around them noticed that.

Habang nasa laboratory sila'y panay ang sulyap ng mga kasamahan nila sa kanilang dalawang mahinang nag-uusap tungkol sa ginagawa. They were oblivious about the scrutinizing eyes. Ni hindi napansin ni Orvyn ang mga bulungan ng mga ito dahil tutok siya sa ginagawa at sa ginagawa ng lalaking nasa tabi.

She didn't notice when someone crept beside her. "Kayo na ba?" biglang tanong nito.

Nagulat si Orvyn bago kaagad na napailing-iling. "H-Hindi..."

"Hindi pa," tugon ni Desmond.

Napalingon siya ritong nanlalaki ang mga mata bago dahan-dahang napalunok. Desmond looked at her back before smiling a little. Ni walang bahid ng pagkahiya ang mukha nito. It was as if that was a normal thing for him to say.

Kaagad na tinukso sila ng mga kasama kaya napayuko na lamang si Orvyn sa kahihiyan.

"Sabi ko na nga ba. Hindi naman ata pwedeng wala. Nagsasalitan sila ng tingin sa isa't isa. This is exciting," komento ng isa nilang kasama.

Orvyn didn't say anything and just continued what she was doing.

After her classes, she was torn on what to do. Hindi niya alam kung uuwi na ba siya kagaya nang nakagawian o may dapat pa siyang gawin.

She was embarassed to admit to herself that she was waiting for Desmond who was still having his classes.

She hadn't been in any situations like that. May mga nagugustuhan siya noong high school pero hindi kailanman umabot sa punto katulad na lamang ng kung anong meron sila ni Desmond.

Majority of the boys always settled for the outgoing and pretty girls. She believed she was neither of the two. She didn't stand out, unless if it was in terms of academic. Other than that, no one saw her romantically like Desmond did.

She was used to keeping her feelings to herself. She learned not to expect anything from other people, but she can't help but to expect something from Desmond. There was something with him that made her give out her trust. It was a huge risk. Hindi niya alam kung saan hahantong ang lahat.

She didn't know what to do and it was making her anxious.

"It worked pretty well, right?" Kaagad siyang napalingon nang marinig iyon at nakita si Ysmael na nakangiting nasa tabi na niya.

She hadn't realized she had already been standing near the gate for too long.

"Ano?"

He grinned. "My plan."

"Your plan?"

"Oh come on, Orvyn. I know alam mo kung anong ibig kong sabihin."

She looked away before nodding slowly. "Why?"

"Why what?"

"Why did you do that? Why tell me?" she asked. "I mean, don't get me wrong ah. Hindi kasi tayo close. Medyo weird lang."

Inilipat nito ang tingin sa kalsada at hindi nagsalita nang ilang segundo. The seconds of silence between them were making her more anxious than ever.

Napatawa ito nang mahina bago siya tiningnan muli. He stared at her for a couple of seconds before smiling. "I like you," he said.

Orvyn's initial reaction was to frown and tilt her head in confusion.