❁ Chương 64. Lễ hợp cẩn

10 1 0
                                    

Hôn lễ của Hồ Lân và Lý Mân được ấn định vào ngày hai mươi tám tháng ba.

Đó chính là ngày chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hạ, là ngày tốt để cưới hỏi theo phong tục Đại Đường.

Dựa theo phong tục Đại Đường, vào ngày thành thân, hai người sắp kết hôn không được vào trong nhà mà phải ở trong một cái lều dựng bằng vải xanh ở bên ngoài nhà được gọi là "Thanh Lư". Vì vậy, trước hôn lễ mấy hôm, Hồ thị mang theo nha hoàn Ngụy Tử và Cao Thụ Văn tới thu dọn gian phòng ở lầu hai của Hồ Lân, biến phòng đó thành phòng ở trong tương lai của Hồ Lân và Lý Mân. Còn Hồ Lân cùng Lão Hòe tới giúp cha vợ tương lai Lý Thuận Chương dựng lều vải ở hậu viện.

Vì hắn và Lý Mân phải hoàn thành nghi thức thành thân bên trong lều vải, sau đó mới được vào ở trong phòng của mình nên khi Hồ Lân dựng trại đã rất cẩn thận, chẳng những dùng nguyên liệu tốt nhất mà còn trải thêm nhiều lớp vải đỏ để lót bên trong.

Hôn lễ bắt đầu từ giờ Tuất**, bây giờ đã xế chiều, trời sắp tối nên Hồ Lân treo bốn viên dạ minh châu ở góc lều để chiếu sáng.

Người trong nhà đều bận rộn, Lý Mân cũng không được rảnh rỗi.

Dựa theo phong tục của Đông Đô Lạc Dương, trước đêm hôn lễ, các thiếu nữ cùng tộc của tân nương sẽ tới giúp chuẩn bị trang phục cưới. Nhà họ Lý xuất thân từ bên ngoài thôn nên vốn không có người cùng tộc. Cuối cùng Lý Thuận Chương nghĩ ra một cách, ông mời bốn thiếu nữ tuổi xấp xỉ Lý Mân đến nhà để giúp Lý Mân chuẩn bị những thứ vải vóc và đồ thêu cần dùng trong lễ thành thân.

Kỹ năng thêu thùa của Lý Mân thực sự không dám khoe ai, do vậy Hồ Lân đã thay nàng chuẩn bị các lễ vật tân hôn từ sớm, nàng chỉ cần thêu mấy cái vỏ gối là xong. Vì thế mấy ngày nay Lý Mân trốn ở trong phòng, nói chuyện với bạn gái, nhàn nhã chơi đùa, chỉ chờ ngày hai tám tháng ba đến là được.

Sau khi người trong nhà bận rộn chuẩn bị xong, ngày hai mươi tám tháng ba rốt cục đã tới.

Từ sáng sớm, Lão Hòe đã dựng trước cổng lều trại ở hậu viện một cái đài cao trải lụa đỏ.

Còn chưa tới hoàng hôn, ngươì chủ trì và người xướng lễ đã men theo cầu thang gỗ đi lên đài, tách nhau ra đứng ở hai bên.

Hồ Lân đội mũ tân lang, trên người mặc áo đỏ viền đen, đứng ở chính giữa đài, vây quanh là sáu nam thanh niên trong thôn đảm nhiệm chức phù rể.

Họ hàng và bạn bè của gia đình đứng xem lễ cùng những người khác ở dưới đài, hồi hộp chờ đợi giờ Tuất đến.

Đồng hồ nước nhanh chóng báo hiệu đã đến giờ Tuất.

Giờ Tuất vừa điểm, người chủ trì hôn lễ dựa theo lễ nghi, bước về phía trước làm động tác 'mời'.

Hồ Lân và sáu phù rể cùng nhìn về phía cửa hậu viện, đồng thanh hô lớn: "Tân nương mau ra đi! Tân nương mau ra đi! Tân nương mau ra đi!"

Lúc này bốn phù dâu khoác vải lụa hồng sẽ hộ tống tân nương Lý Mân đến cửa hậu viện, nhưng không bước vào.

Hôm nay tóc Lý Mân được búi cao, cài trâm và thoa khảm hoa, áo váy bằng lụa quý, trên cánh tay quàng một tấm lụa đỏ tươi. Ngụy Tử đỡ tay nàng, nàng cầm quạt tròn che mặt đứng ở ngoài cửa hậu viện, không để lộ mặt, cũng không bước vào.

CỬU KIẾP HỒ TÌNH - BÌNH LÂM MẠC YÊN NHƯ CHỨCWhere stories live. Discover now