F4. The Second Betrayal

Magsimula sa umpisa

Yuna walked elegantly towards the bed. Umupo itong paharap sa kanya sa gilid ng kama. "I wasn't allowed to see you?" ang pabiro nitong tanong sa mapang-akit na tono.

Aya rolled her eyes to mask the creeping blush on her face. Simple things like this coming from Yuna could affect her greatly. "You did not say you were coming."

Ignoring the statement, "anyway, what was that earlier?" Yuna asked.

Aya furrowed her brows at the question.

"You seem to be having a conflict with yourself a while ago," Yuna pointed out, peering at her curiously. The long eyelashes were flicking as the redhead speaks, and Aya couldn't help to be mesmerized by it.

"Oh... that. It was nothing. Sumakit lang ang ulo ko," she lied.

Gumuhit naman ang pag-aalala sa mukha ni Yuna. Sinalat ang noo niya. "Hindi ka naman mainit. Have you taken a pain-reliever?" worried nitong tanong.

Aya shook her head, flattered by the attention. "Slight lang naman. Pawala na din." 'Kasi nandito ka na sa tabi ko', gusto niyang idugtong, pero ayaw niyang maging corny.

Yuna seemed to buy it and hummed. "Anyway...kaya ako nagpunta ay dahil gusto kong magpaalam sayo. We haven't had time to talk at the company. You probably heard about the bridal wear fashion exhibit in Pampanga, right? I'll be away for about a week or so. I promise I'll call you regularly, so don't miss me too much, okay?" the redhead informed, smirking at the end of the statement.

Napaismid si Aya. "As if naman." Sa totoo lang ay naghihimutok ang kalooban niya. Siguradong marami na namang lalaking aaligid dito. May pagka-playful din ang bruha kaya hindi niya maiwasang mag-alala.

"So, okay lang kahit matagal akong mawala?" may panunudyo sa tanong nito.

"Bakit ka naman magtatagal, ha? Siguro may kalantari ka doon, ano?" asar na turan ni Aya.

Napabungisngis si Yuna sa kanya. "Tingnan mo't highblood ka na naman... Sabi mo kasi hindi mo 'ko mami-miss, tapos magagalit ka."

Umingos si Aya. "Basta't umayos ka, kundi malilintikan ka sa'kin," banta niya.

Tinawanan lang siya nito. "Yeah. I promise." Inabot nito ang kaliwang kamay niya. Yuna held it gently while stroking the base of her fingers.

'Heto na naman siya...' Aya secretly sighed. She wondered if Yuna knew that mere touch like this was her weakness.

"You have to trust me, okay?" Yuna said, looking at her passionately.

Aya seemed to be enthralled by the redhead's gaze. "May magagawa pa ba 'ko?" sagot na lang niya. It was as if she was wrapped around Yuna's love spell, and she couldn't say no. Pakiramdam niya ay parati siyang sumusugal pagdating dito. Hindi niya alam kung mananalo ba siya o sa huli ay maiiwan siyang luhaan. She was being brave and taking risk. It was like she was always hanging on the cliff, on the verge of falling. Call it foolish, but she wasn't afraid to fall. She was blindly trusting this woman to catch her.

They both held each other's eyes, as if exchanging silent conversation through them. Yuna leaned closer, when suddenly...

"Yuna, Aya! Bumaba na kayo riyan at nang makakain na!" biglang sigaw ni Belen mula sa baba na ikinagulantang nila.

Natawa na lang sila pareho.

"Ang galing talagang tumayming ng Mama mo," natatawang saad ni Yuna. She stood up and offered her hand to Aya. "Come on... alam natin pareho na ayaw no'ng pinaghihintay siya."

Aya took it and stood too, but released it again to straighten her shirt and sweatpants, then they both got downstairs.

Kaagad ding nagpaalam si Yuna nang matapos ang hapunan.