13-B [ demon and maiden ]

Tumayo ako at lumapit sa kanya. Hindi kami masyadong magkalapit pero kinakabahan ako sa presensya niya. Naglakad kami sa forest at may kung ano-ano kaming ginawa. Namitas ng prutas. Gumawa ng bonfire. Ngayon ko lang na-realize na ang landi pala ng Demon at Maiden.

"The heart saw what the eyes forbade to see. Every night, the Demon and the Maiden would spend their time with each other—telling stories, playing games and enjoying each other's company."

Ginagawa namin ang lahat ng nasa plano na para bang nag-practice din si Emotionless. Ang galing dahil kahit wala siyang emosyon, kinikilig pa rin 'yung mga tao.

"The Demon was surprised for he did not know what fun was before the Maiden came along. However, the inevitable happened. And their short-lived happiness must come to an end."

Bumalik ako sa village kung saan nakatambay ang mga kaklase kong kasama ang tatlong itlog na hindi makatingin sa akin.

Kausap ko ang kaklase ko habang nakangiti. "I met a nice man in the woods."

"A man? In the woods?"

Lumapit sa akin halos lahat ng mga kaklase ko at parang naging keen listeners ang itsura nila. May sound effects ding nakadadala ng scene.

"Yes. And we would always meet at the entrance of the forest. Share some storie—" Naputol ang sasabihin ko nung nagbulungan 'yung mga kaklase ko.

"There's no man in the woods!" sigaw ng isa. "Maiden, that was no man."

"What are you saying?" tanong ko.

Isang kaklase ko ang sumigaw. "The Demon!"

Naghiyawan ang mga kaklase ko at nagkagulo sila. Naglakad ako papunta sa higaan ko at nagpanggap na tulog. May musical pang naganap kaya kumanta at sumayaw pa sila.

"The Demon waited for the Maiden to arrive but he did not expect to see the villagers, glaring at him with torches on their hands."

Naririnig kong binabato ng mga kaklase ko ang pinto ng bahay ng Demon. Nagsisigawan din sila.

"The Maiden, who was sleeping soundly, had no idea of what was happening."

"Art, matakot ka!" narinig kong bulong ni Belle mula sa backstage.

"Leave the woods. Leave us alone. Never come back!" sigawan ng mga kaklase ko. "And don't ever come see the Maiden again!"

Nagdilim muli ang paligid. Next act na kaya mabilisan kaming nag- ayos. Nagbihis ako at nagpunta sa entrance ng forest.

"The Maiden was in delight when she heard the Demon's voice. She never thought it would be the last time she'd hear from him. "

"I'm going."

"Where?"

"Somewhere. Far."

Nanigas ang katawan ko nang hawakan niya ang kamay ko. Nasa script ito pero. . . ewan. Ang lambot ng mga kamay niya. Nakatingin siya sa akin. Blangko lang.

"Your. . . your hands." Pinakiramdam ko ang kamay niya at hinawakan ang props na kuko. I know, para akong manyak pero nasa script kaya 'to.

"I am not human, Maiden."

"Both of their hearts shattered and lay broken on the ground. The serene ambiance of their love contrasted the war of feelings inside their hearts."

"I. . ." bulong ko.

Nagsalita ulit si Ellaine. "It was the first time their skin made contact with each other. The Maiden finally felt the skin of the Demon whom she thought was a man. The sharp and long nails that could pierce a heart anytime he wanted, and fangs that could easily puncture skins within seconds. But she couldn't see the eyes of the Demon. The bloody red eyes that could be deemed frightening and yet capable of caring for someone and ultimately, to feel love. Eyes that would only look at her. Only her."