Chapter 2: Mr. Bossman and I, and the Marriage Proposal

“I know her, Stephanie.”

Pareho silang napadako ang tingin sa pintong kanina lang ay nakasara. And there, stood a very masculine Sebastian Marko Bossman, with that blank expression on his face while peering at her. Lihim siyang napalunok. Why is he having this strange effect on her? Sumenyas ito nang tangkaing tumayo ng sekretarya nito. Miss secretary remained in her seat.

“You,” tukoy nito sa kanya. “Follow me.” He then turned back to his office.

Wow! Ano siya, alipin nito? Parang robot siyang sumunod at tuloy-tuloy na pumasok sa nakabukas na pinto.

“Close the door, Ana.”

Alam ko! Through gritted teeth, she did as she told so. His tone is slowly getting into her nerves. Naririnig niya ang tono ng pananalita ng kanyang ama sa tuwing pinapagalitan siya nito. But coming from this unknown man, she did not like it one bit.

“Sit down,” muli nitong sabi ng pautos. Pinigil niya ang umangal at tahimik pa ring sinunod ito. She sat down on the couch that’s facing his enormous working table, he also is seated on his swivel chair behind it.

“Ahm---”

He immediately stopped her by raising a finger. “I did not give you permission to speak just yet.”

Muntik na niyang masabi ang ‘f’ na salita sa kagaspangan ng pag-uugali nito. Argh! This is why she does not like rich people! Akala nila ay sila ang may mas karapatan sa mundo. They think they run the world. Eh, ano ngayon kung mas mahal ang ibinabayad nilang tax? Pare-pareho pa rin sila ng hangin na nilalanghap! Punyeta!

“Have you read the content of the will?” he asked, as if talking to one of his employees.

“What will?” tanong din niya, hindi na itinago ang pagkainis sa boses. “Nasaan si Attorney Wilson?”

Bahagyang naningkit ang mga mata nito pagkabanggit sa pangalan ng attorney. “We don’t need him in here.” His forehead creased as he looked at her. “Now, I will ask again, have you finished reading it?”

Her upper lip curled up to form a sneer at his tone. “Wala akong nahahawakang will o kung ano pa man. Attorney Wilson just told me to meet him in his office with his client, which is obviously you.” Her eyes became slits when she noticed something wicked flashed in those grey-brownish orbs, but she continued on anyway. “He just mentioned that it is very important and legal.”

Sebastian leaned a little, putting his elbows onto the table. And dang! She did find the simple act as sexy as hell! She smells trouble! Nagkaroon tuloy siya nang momentong pagmasdan ang buo nitong mukha.

He is indeed a strikingly handsome man. From his short dark blonde hair, his perfectly carved eyebrows, the aristocratic nose, strong jaws that had a day or two stubbles, and to his soft looking pinkish lips. Mas maganda pa yata ang mga labi nito kaysa sa kanya. Lalo pang nakadagdag sa appeal nito ang tindig. A total package, ika nga ng karamihan. He has it all. Name it. Ayaw nga lang niya sa ugali nito. Arogante. Tse!

“I see,” he uttered. May dinukot itong papel mula sa loob ng drawer. “Do you remember someone you helped three months ago then, Miss Mendez?”

Saglit siyang nag-isip dahil destructed pa siya sa ‘face value’ nito. “Ahm, wala eh.”

She’s puzzled when his eyes hardened and his jaw worked. May mali ba sa sinabi niya? Alin? Bakit?

“How ironic,” he stated, his voice being cold. “Hindi mo ba matandaan ang isang matandang tinulungan mo noon na maidala sa ospital dahil inaatake sa puso?”