Phần 3: Chương 21-Chương 30

484 18 2
                                    


Chương 21: Hợp Tác

Trung tuần tháng chín hạ một hồi trận tuyết nhỏ, ban ngày nhiệt độ không khí vẫn ngoài không độ, chút tuyết nhỏ này tựa như sương sớm sáng mùa thu, vừa phơi dưới mặt trời liền không còn dấu vết.

Việc trong ruộng đã bận xong, người trong nhà vẫn không rảnh rỗi. Ông nội và cha đã chồng củi gỗ lại, bắp cải, củ cải, ngoài lưu đủ nhà ăn, còn lại thì giống năm ngoái dùng vải dầu cất vào trong hầm ngầm, nhà kho phía tây được ông nội và cha ngăn ở giữa, đắp lò quay vịt, bếp lò là Tây Viễn căn cứ hình ảnh lò gạch trước kia từng thấy, vẽ cho ông nội và cha xem, lại nói cho hai người cách làm vịt quay, hai cha con nghiên cứu hơn nửa năm quyết định kết cấu làm thành. Bếp lò dùng gạch mộc xây, gạch mộc là Tây Văn Minh dùng đất bùn vàng để làm, loại gạch mộc này so với gạch hiện đại còn cách nhiệt hơn.

Cả lò cao ba mét, trong lò cao hai thước ba, bên dưới là hình chữ nhật, bên trên là hình vòm, trong lò phía dưới đặt tấm sắt lưới, gỗ đốt sẽ để trên tấm lưới, tro tàn sau khi đốt trực tiếp rơi xuống phía dưới lòng bếp, kết cấu này tương đối giống hệ thống sưởi hơi ở nhà cũ. Kết cấu hình vòm phía trên trong lò hướng lên trên một chút, dựng lên một cột sắt lớn, phía trên cột sắt quây tròn lại, đây là dùng để cúp vịt quay. Khi quay vịt, dùng móc sắt móc con vịt từ cổ lên vòng tròn là được.

Cột sắt chính là dùng để điều chỉnh vị trí con vịt, sau khi Tây Viễn giải thích, ông nội lên tiệm rèn trấn trên đặt làm. Sắt ở đây vẫn tương đối quý giá, cho nên chào giá không thấp, ông nội bởi vì quen biết thợ rèn, tín nhiệm lẫn nhau, dùng tiền chuẩn bị bán lương thực trong nhà thanh toán nửa giá, một nửa khác đợi trước tết nhất định trả hết. Hiện giờ, lại thiếu cả tiền thuốc của thầy thuốc Lý, trong nhà đã nợ bên ngoài mấy lượng bạc.

Bếp lò đắp xong, đốt cán ngô chậm rãi hong khô. Tây Viễn hai ngày nay không có việc gì thì bắt tay vào làm thử, hắn định làm thử hai con thành phẩm đưa cho Kỳ chưởng quầy nhấm nháp, nếu như có thể thành công thì liền ký khế ước, kế tiếp là có thể hành động.

Ngày hôm qua Tây Viễn mất sức một trâu hai hổ mới nướng xong một con vịt, kết quả có chỗ cháy, lại còn khô, không thể ăn. Bất quá Tây Viễn không nhụt chí, hắn ở hiện đại từng dùng lò nướng trong nhà rồi, giờ đổi thành lò đất nên không nắm chắc được nhiệt độ mà thôi, hơn nữa đã tới một bước này, hắn cảm thấy mình cũng không có lý do gì tiếp tục rút lui.

Tiềm lực của con người là vô cùng, áp lực càng lớn động lực cũng càng lớn, ngày hôm qua Tây Văn Minh dựa theo yêu cầu của Tây Viễn giết hai con vịt, sau khi dùng nước đường mạch nha nóng hâm hấp tưới lên vịt thì đặt ở nơi râm mát, thông gió.

Sáng sớm ăn cơm xong ông nội và Tây Viễn lại đi tới nhà kho, bởi vì muốn dùng củi gỗ nhóm lửa nên ông nội lo cho Tây Viễn, sợ lò lửa làm nóng hắn, cho nên tự mình đến làm.

Ông nội xếp củi dẫn lửa, Tây Viễn ở bên cạnh bịt chặt hậu môn vịt đã để nguội, sau đó dùng nước sôi đổ vào chỗ cắt ở cổ vịt, cái này gọi là súc ruột, vừa có thể ngừa vịt bị khô vừa để da vịt không bị nướng mềm, da vịt vừa mỏng vừa giòn là phần ăn ngon nhất của vịt quay.

[Đam Mỹ/EDIT] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now