[ chiếc vần của la ]

175 24 10
                                    


Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


trước giờ mình chỉ đọc thơ trong sgk, ít khi nào mình đọc thơ ở thời hiện đại lắm, hơn nữa đọc thơ mình chỉ có kiểu cảm xúc là bài này hay, vần nhịp nghe thuận hay bài này khó hiểu quá, câu cú cũng kì ghê.

cho nên với tập thơ của la, mình sẽ không bắt bẻ hay nhận xét gì nhiều về bố cục hay vần điệu của cậu ấy, mình không rành nên sẽ không tự gượng ép bản thân phải ra vẻ hay chỉ điểm người khác. vậy nên những dòng nhận xét sau cũng chỉ là đơn phương từ cảm nhận một người đọc như mình, mình sẽ để ý nhiều về mặt câu chữ hay nghĩa của thơ mà tác giả viết hơn.

sau khi đọc hết 19 bài, thì mình cảm thấy bài nào dài thì hay hơn nhiều so với những bài ngắn, chắc do nhiều dòng nên mình hiểu được cảm xúc với nội dung tác giả truyền tải hơn. một điểm nữa vì thơ tác giả và thiên về tình yêu, những cảm xúc giữa hai nhân vật, nên thơ đọc rất dễ hiểu cũng dễ thấm. không có khó nhằn như sách giáo khoa :D

tác giả có vốn từ vựng rất tốt, có những chữ mình không hiểu được nghĩa nhưng vì là thơ nên phải theo vần, theo điệu cho nên khi đọc có cảm giác rất thuận miệng, lại còn nghe rất êm tai, mặt chữ nghĩa vì như đã nói, không khó đoán nội dung, tương đối dễ hiểu và cảm xúc truyền đạt cũng rất tốt.

về điểm mà mình để ý và thấy muốn bày tỏ quan điểm là ở bài "Hai chúng ta"

"và rồi mỗi chúng ta

hai kẻ thương xa lạ

cô đơn và vấp ngã

như là trẻ lên ba"

theo mình thấy cách tác giả ví nhân vật chúng ta với trẻ lên ba ở đây có chút không đúng, như đã biết, trẻ con khi nhỏ thường rất ít cảm xúc, chúng đều chỉ biết vui đùa và dựa dẫm vào người lớn, cũng không hiểu được cái gọi là đau thương hay cô đơn. nhưng tác giả ở đây lại để nghĩa của hai ý trên ngang bằng nhau, khiến mình có cảm giác vừa không đúng về mặt nghĩa, lại vừa thấy tác giả chỉ làm tốt phần âm điệu chứ không thực sự có chau chuốt ở đoạn này. không bàn những đoạn trên, vì mình thấy tất cả đều quá hoàn hảo và tốt rồi.

vì đọc hết tập thơ mình chỉ thấy được những cảm xúc hay chuyện tình cứ mãi quanh quẩn, tuy khác mặt chữ nhưng nghĩa vẫn thế. vậy nên mình mong tác giả có thể khai thác được nhiều chủ đề hơn, nhiều vấn đề và gợi nhiều nội dung hơn. tác giả rất tiềm năng, mình đọc còn thấy rất mê nữa. mong la ngày càng tiến xa và ra được nhiều bài thơ hay hơn nữa.

Trích một câu của Pautôpxxi dành cho la:

"Niềm vui của nhà thơ chân chính là niềm vui của người mở đường vào cái đẹp, của người biết hướng tới tương lai."

Review by Min.Where stories live. Discover now