21

2.2K 196 14
                                    

Cám từ trong nhà bước ra , tay cầm rổ đậu đen định chuẩn bị đem đi nấu xôi để đem cúng ngày giỗ . Vừa bước ra sân đã nhìn thấy xe ngựa dừng trước cửa nhà mình .

Xe ngựa ư ? Sao lại có xe ngựa ở đây ? Trước giờ trừ khi có khách quý tới thăm chứ có ai lại đi xe ngựa vào làng bao giờ đâu ? Lại còn dừng lại ngay trước cổng nhà Cám , thật kì lạ mà !

Cám hiếu kì đứng trong sân với hai bàn chân trần mắt hướng về phía cổng nhà . Nhìn người thiếu nữ ăn mặc chỉnh tề , váy áo gọn gàng , mái tóc đen dài buộc lỏng phía sau lưng , từng bước được người đàn ông đỡ xuống xe ngựa . Cho tới khi khuôn mặt ấy xuất hiện trước mặt , ánh mắt đó , vẻ mặt đó ở ngay trước mắt nàng ta, chân tay Cám cứng đờ . Trước mắt nàng ta lại hiện ra cái khung cảnh đó , khoảng khắc Tấm trở về như một vị tiên nữ nhưng lại mang nhiện vụ của thần chết , cái khoảng khắc mà mẹ nàng nằm sõng soài trên nền đất lạnh trải đầy máu tanhvới con dao xiên giữa ngực . Cả căn nhà nơi mà Cám lớn lên đổ trong biển lửa .

Cám sợ hãi , từng hình ảnh đó vẫn còn in đậm trong trí não Cám , vẫn con xuất hiện trong mỗi giấc mơ của Cám , từng ngày từng khắc đều ám ảnh Cám suốt những năm tháng sống vô danh lưu lạc tha phương . Cho tới tận lúc Cám chết trong vạc nước sôi đó hình ảnh người mẹ đáng thương của mình nằm trên máu tanh vẫn còn hiện lên trong đầu .... Và rồi Cám sống lại . Những hình ảnh đó giờ như một giấc mơ ... à không ... một cơn ác mộng chỉ còn tổn tại trong trí nhớ Cám .

Cám nhìn người con gái trước mắt nàng , hai tay buông thõng xuống rổ đậu đen cũng như thế rơi thẳng xuống đất từng hạt từng hạt rơi lả tả trên nền đất .

- Cám , chị về rồi !

Tấm từ ngoài cổng trông vào thấy Cám liền mỉm cười dịu dàng rồi bước vào trong sân . Rồi thướt tha bước đến chỗ Cám , hai tay nắm lấy tay Cám .

Cám trợn tròn mắt nhìn Tấm , nàng khẽ rút tay lại cúi xuống nhặt đậu đen cho vào rổ . Tấm cũng liền cúi xuống nhặt cùng Cám thì liền bị thi vệ cản lại .

- hoàng hậu nương nương , người không nên làm việc này . Để nô tài làm là được rồi .

- không sao , cứ để ta làm , các ngươi mau đem đồ vào trong đi .

- dạ nương nương .

Chẳng dám trái lời Tấm , kẻ hầu người hạ tất bật gỡ đồ đem vào trong nhà mặc Tấm với Cám nhặt đậu trên đất .

Mẹ Cám từ trong nhà bước ra , nhìn thấy Tấm không khỏi sững sờ cất lên tiếng gọi .

- Tấm ...

- dì , con đã về rồi !

- mau , mau vào trong nhà đi con .

*

*

*

*

*

Tấm trở về , Cám đã lo sợ rằng chị ta trở về là vì truyện năm xưa. Nhưng có lẽ , nàng đã nhầm , Tấm trở về cũng chẳng một lời oán trách nàng chuyện trước kia . Tấm chẳng thay đổi gì cả , nàng ta vẫn như trước kia , hiền lành và bình dị .

[ Trọng Sinh ] Tấm Cám  - Hừng Đông Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ