Tâm tư nữ nhân

2.1K 48 0
                                    


  "Tỷ tỷ mau nhìn xem, đoạn gấm thiên thanh thêu liên châu này dễ nhìn thật nhỉ? Còn cả hoa văn cây kim ngân này nữa, màu sắc cũng rất đẹp, cuộn màu thủy lam kia cũng tuyệt vời, tỷ tỷ thích cái nào?"

Thẩm Hành ngáp dài, nhìn vị đại tiểu thư đối diện từ lúc bước vào đã bắt đầu điên cuồng lựa chọn, nàng nhẹ giọng nói: "Lục tiểu thư thấy cái nào tốt thì giữ cái đó lại đi."

Cũng đã hơn nửa canh giờ, nàng vừa mới rời giường đã bị người này chặn ngay trên giường chọn vải, gỉ mắt vẫn còn trên mặt đây này.

Lục Nguyệt Nga trộm nhìn thần sắc của Thẩm Hành, không rõ lời này có phải ý phiền chán hay không, nàng ta lặng lẽ rút một cuộn gấm mai hồng điểm hoa văn ra.

"Nếu không, tỷ thấy cuộn này thế nào?"

Không phải từ lúc mới bắt đầu đến giờ nàng ta đã cầm cuộn vải này trong tay rồi hả? Thẩm Hành xoa xoa mắt, nghiêm mặt nói: "Đúng là mắt nhìn của Lục tiểu thư thật tốt, cuộn vải này ta rất thích." Nhìn cũng vui thật đấy, tiểu thiếp vào cửa không được mặc đồ đỏ thẫm, bộ này còn dùng mai hồng màu đỏ tươi làm chính, điểm xuyết mấy nhành hoa và đôi loại chim muông, ngụ ý của mấy hoa văn này cũng tốt. Nàng nhớ, vị Tam di nương mới nạp của cha Lục Nguyệt Nga khi vào cửa cũng bộ mặc phục sức như vầy.

Quanh qua quanh lại như thế, đúng là đã làm khó nàng ta phải tốn nhiều tâm tư. Thẩm Đại tiểu thư đáp lời vô cùng thoải mái, lại khiến cho Lục Nguyệt Nga không biết phải làm sao. Tối qua, lúc vừa nhận được tin tức đó, cả người nàng ta như lọt giữa sương mù. Tin tức này là do Lưu Nhã Quân truyền tới, có trước có sau, nhưng lại không biết thật giả thế nào, cho nên mới sáng sớm này ra nàng ta đã phải ôm đống vải vóc chạy đến đây dò thử.

Không ngờ suốt buổi Thẩm Hành vẫn luôn trả lời một kiểu, thế nào cũng được. Để lại một đống đồ thế kia mà người nọ cũng chẳng tỏ ý vui mừng. "Thẩm tỷ tỷ thích là tốt rồi." Nàng cúi đầu mỉm cười, đưa tay vuốt nhẹ lên mặt vải, "Cũng là mai hồng, không biết tỷ tỷ thích thêu uyên ương hay nhành hoa, tiểu muội thấy hai loại hoa văn này không tệ chút nào." Thẩm Hành cầm khăn ẩm lau mặt, rất nghiêm túc đáp lời: "Phàm là vải thứ nào hiếm lạ ta đều thích. Nếu Lục tiểu thư thấy cái nào cũng tốt thì giữ lại cả hai đi."

Nàng vừa nói vừa đứng lên định thay quần áo. Lục Nguyệt Nga còn chưa chịu từ bỏ ý định, cố gắng hỏi dò tiếp: "Chẳng lẽ tỷ không đặc biệt yêu thích cái nào à?"

"Từ trước tới nay ta không nghiên cứu chuyện quần áo gì nhiều, làm phiền Lục tiểu thư nhắc nhở, sau này ta sẽ chú ý nhiều hơn. Canh giờ còn sớm, ta còn chưa kịp dùng đồ ăn sáng, không tiện giữ muội muội lại lâu."

Nói xong, nàng khoác áo lên rồi đi rửa mặt. Bữa sáng có cháo trắng và thêm hai cái bánh rán. Chưa bao giờ Thẩm Hành cảm thấy được ăn cơm no lại là niềm hạnh phúc lớn lao đến vậy.

Đạo Đạo cạnh bên thần thần bí bí nói với nàng: "Không phải chức quan của cha vị Lục tiểu thư này còn thấp hơn cả lão gia nhà mình sao? Nô tỳ nhìn dáng vẻ cẩn cẩn thận thận của nàng ta mà chẳng thấy phóng khoáng chút nào."

Rõ ràng là một kẻ gió chiều nào che chiều ấy, đến nha hoàn tầm nhìn hạn hẹp nhà mình cũng còn nhìn ra được. Thẩm Đại tiểu thư cắn bánh rán rồi nhìn Đạo Đạo với vẻ đầy tán dương, "Tay nghề của em thì vẫn rất bình thường, nhưng bộ dạng điêu nô* thì lại học được mười phần mười rồi đấy."

*điêu nô: nô tài ghê gớm

"Cha nàng ấy chỉ là một quan Chiêu Lục lục phẩm, lần này phụ trách ghi chép và tế phẩm phóng sinh, thuộc vào bộ Lễ, xem như là cấp dưới của cha ta, cho nên lời nói cử chỉ của nàng ấy mới phải thu liễm đi đôi chút."

Nghe nói trước khi xuất hành, vị Lục đại nhân này đã phải giày vò đau khổ cân nhắc cả đêm làm sao cho tàn phế. Cuối cùng phu nhân ngài ấy phải lấy đá đập giúp ngón tay, lúc đó Lục Nguyệt Nga mới được đến nơi này thay mình ghi chép. Quả đúng là chịu khổ chịu tội mới xứng là bề trên mẫu mực.

"Nhưng mà em đừng xem thường vị Lục tiểu thư này, nàng ta vốn là do thị thiếp Tử Uyển của Lục đại nhân sinh ra, lại có được sự xem trọng của chính thất phu nhân, đồng ý cho nàng ta đi theo bên người. Lục phu nhân không sinh được con, Lục gia có sáu vị tiểu thư thứ xuất, nhưng chỉ có nàng ta là được đối đãi như con gái thân sinh, vì thế cũng không đơn giản như chúng ta nhìn thấy."

Đạo Đạo nghe vậy thì ngẩn người. "Vậy mẫu thân thân sinh của nàng ta không khó chịu hay sao? Hay là, đã mất rồi?" Mẫu thân thân sinh?  

Nô Tỳ, Cử Án Kỳ Môi - Tô ÁngOnde histórias criam vida. Descubra agora