11| Risk for Injury

Começar do início

" How about puntahan ang bahay nya and ask him and see if he's okay " Sabi nya.

I don't think that's a good idea, mamaya may mang yari pang masama kung pupunta kami i feel that something bad is gonna happen...

" How about we hang out sa ibang lugar and eat ice cream and sweets " I suggested ,I sounded like a kid when I said that, pero good ang reaction ng mukha nya.

-

And so nag midnight shopping kami ng pagkain mostly junk foods which is not good pero hindi naman ako kakain nun, and she wanted to hang out in her place.

" Pagpasensyahan mo na bahay ko" Sabi nya.
It was my first time here, Her condo is smaller than mine, Pagpasok mo living room agad, the colors of the wall is a mixture of grey and purple, Her sofa is purple and a low glass coffee table. May TV din sya pero may agaw pansin na towers sa gilid ng TV nya, I can't identify kung notebooks ba sila or what, basta mga papel.

Umupo muna ako sa sofa, while she put the stuff that we bought in the kitchen.
Dahil distracted talaga ako sa mga tower na yun, nilapitan ko sya, At nakatali pala sila, Yung unang tower may Fiction na nakasulat, yung pangalawa may dates na nakasulat year 2007-2010, Yung pangatlo sa other side ay year 2011-2013, Yung pang apat mga 1 foot tall palang ang height ng papel nya.

" Nakita mo works ko " Sabi nya.

" Ikaw nag sulat neto lahat ? " Sabi ko.

"Mm" She nodded. " Coffee, tea or milk and cookies?" She asked.

" Milk and cookies " Sabi ko.

I waited for her to change kasi sabi nya bihis daw muna sya. I was appreciating the tall towers of paper and gusto ko basahin ang mga sinulat nya.

" Here's the milk and cookies " Sabi nya, she was wearing pajamas and a furry hairband with googly eyes. pinatong nya ang tray sa low na coffee table.

" May pwede ba ako basahin dito ?" I asked.

" Hmm, Meron pero ako pipili, anong gusto mong basahin? " She asked.

" Anything will do " Sabi ko.

" Ahh, eto may bago akong story na sinulat " Sabi nya, doon nya kinuha sa pinaka mababa na height ng papers sabay inabot nya saakin.

" The lonely man and the star " Sabi ko.

" Yep sinulat ko yan nung pagkauwi ko that time we went to antipolo " Sabi nya.

We sat on the sofa, and I read the story.

There was a man who lived in the tallest mountain that reached the sky
he has no companion or someone
by his side
he wasn't always a lonely fellow
he had a beautiful wife who was
lovely and mellow
Once she was gone the skies
became darker
the happy man's heart was
shattered
time has past and he was grey
then he realized she didn't stay
he also noticed something in
the sky
a sparkly, bright, shiny orb of
light
when he would speak to it,
it would glimmer
when he said I love you
my wife
it shined brighter
the lonely man realized,
the ones we love never
really left
there are always with us
in our hearts.

The end.

" Wow, Brilliant... Paano mo naiisip to? " I asked.

" I dunno really. Ikaw? Paano mo naiisip ang mga chronic kidney disease na yun?" She asked back.