15

"WHAT'S THAT? Plane ticket to Australia?" bumalik ang tingin nito sa mukha niya.

Napalunok siya. The timing sucked. She was supposed to tell him later. Not now, she was still high from what they did.

"You're leaving?" mahinang tanong nito sa kaniya. Magkasalubong ang dalawang kilay. Humiwalay ang katawan nito sa kaniya. Nakaramdam siya ng kahungkagan.

She bit her bottom lip when she felt his cum slowly dripping down her legs. Kinuha niya ang tuwalya niya na naka-hanger sa gilid niya at inikot sa sarili. She was so exposed and weak and sad.

"Yes," wika niya, hindi makatingin sa binata.

"And you were never going to tell me?"

"I was going to tell you later, Dale."

"You leaving in two weeks, Ken! Two weeks!"

Napapikit siya. Nanunuot sa kalaman ang galit ni Dale.

"Matagal ko nang plano na mapasama sa project ng employer ko sa Australia. Sana maintindihan mo na---."

"Understand what? Don't fool me. I know what you're doing, you're running away."

She sighed. "Mali ka. Aalis ako dahil gusto ko at dahil mahal ko ang trabaho ko."

He scoffed. Tiningnan niya ito. His eyes were looking at her like she was insane. He was till naked and his chest rose and fell as he breathed. Gusto niyang lumapit dito at yakapin ito. But he was mad. Ang animosity na nararamdaman niya mula rito ay bumabalot sa loob ng kuwarto.

"Hell yeah, I'm right. You're running away from me, from this. Because you know what, Kenleigh? You're a coward. You've always been a coward! You don't know what you want and you don't do shit to find out what you want because you're scared!"

Bawat salita na lumabas sa bibig ni Dale ay parang patalim na paulit-ulit siyang sinasaksak. It hurt her, maybe because he was right.

Yeah... he's right.

And the truth stung.

"Dale, please," mahinahon niya wika rito. She did not want to argue with him. That was the last thing in her mind.

He started dressing himself. "You're selfish."

Another knife on her chest.

She felt like she was shaking. At gusto niyang umiyak. Pero hindi niya gagawin, wala siyang dapat iiyak. Hindi niya gustong makita siya ni Dale na umiiyak ngayon, mas lalo lamang itong magagalit sa kaniya, dahil wala siyang karapatan na umiyak. She was the one who was hurting him.

"This is all just a game to you, right?" anito sa kaniya. Alam niyang titig na titig ito sa kaniya at wala siyang lakas na salubungin iyon.

"No."

"Don't fucking lie!"

She sighed. She was trying to calm her nerves.

"Naglalaro ka lang, you were never serious about this. 'Going to another continent without even telling me," mapakla itong tumawa. "Right, sino ba naman ako sa buhay mo? I was just your fuck buddy, 'di ba? I offered my heart to you far too many times, and you refused and refused." Nasa boses nito ang hinanakit sa kaniya. She wanted to walk toward him but she was stuck, she felt stuck and broken emotionally. "I should have known," he continued. "You just wanted to play, but you don't play fair, Ken... you never did."