Joker

874 10 0
                                    

Tiểu sử 

Từ trước đến nay vẫn chưa thật sự có một câu chuyện nào từng xuất bản, có thể cung cấp cho chúng ta một cái nhìn đầy đủ về quá khứ cũng như xuất thân Joker, thậm chí là cả tên thật của hắn ta là gì vẫn còn là một bí ẩn. Bản thân của nhân vật này cũng thường xuyên tự mâu thuẫn với chính quá khứ của mình, điều đó được thể hiện qua câu nói: 

“Đôi khi tao nhớ về nó thế này, lúc khác lại thế khác … nếu tao bắt buộc phải có quá khứ, tao muốn nó giống như những đáp án của bài thi trắc nghiệm… Hahaa..ahahah !” 

Trong phim Batman: The Dark Knight, Joker đã 2 lần tiết lộ quá khứ của mình xoay quanh lý do xuất hiện vết sẹo trên khuôn mặt hắn. Một câu chuyện về người cha nát rượu trong một cơn say đã cầm dao rạch mắt hắn và một câu chuyện về người vợ nghiện ngập cờ bạc đã khiến hắn phải tự rạch mặt mình. Nhưng cả 2 câu chuyện đó khá mông lung và nhiều người cho rằng Joker đã bịa ra các lý do có vết sẹo trên mặt để gợi lên phần đen tối có trong tất cả mọi người thôi. 

‘The Killing Joke’ là tác phẩm kể về quá khứ của The Joker được nhiều người công nhận nhất. Trong ấn bản này thì Joker cũng được miêu tả là một cựu kĩ sư hóa chất, tuy nhiên thì hắn đã bỏ việc để theo đuổi ước muốn trở thành diễn viên hài kịch của mình mà kết quả là một sự thất bại thảm hại. Trong lúc quá tuyệt vọng về viễn cảnh tương lai cũng như lo lắng sẽ không thể chu cấp đầy đủ cho người vợ đang mang thai sắp đến tháng (Jennie), hắn đã đồng ý giúp hai tên trộm đạo tìm cách lẻn vào bên trong nhà máy cũ nơi hắn từng làm việc. Trong phiên bản này của Alan Moore thì danh tính của ‘Mũ Đỏ’ là không cố định, bất kì kẻ tay trong nào cũng được hóa trang như vậy. Mục đích của việc này là nhằm khiến mọi người hiểu nhầm về thân phận thật của kẻ cầm đầu và lỡ có xảy ra sơ xuất gì thì hai tên trộm kia cũng dễ dàng thoát tội. Trong lúc cả ba đang bàn tính thì cảnh sát đến báo cho Joker tin bất hạnh rằng vợ hắn vừa qua đời trong một vụ tai nạn.

Quá sức đau buồn, Joker thật ra đã không còn tha thiết gì với kế hoạch phạm tội này nữa nhưng sau cùng vẫn bị hai tên trộm kia thúc ép phải giữ lời hứa. Sau khi thành công lẻn vào bên trong nhà máy, cả ba đã bị lực lượng bảo vệ phát hiện, hai tên trộm đã bị bắn chết. Trong lúc cố chạy thoát than, Joker đã chạm trán với Batman, người đang đến điều tra vụ lộn xộn. Trong lúc quá hoảng sợ, hắn đã nhảy qua một thanh chắn và bị ngã vào một thùng hóa chất. Đến khi trôi ra được một hồ nước, Joker tháo bỏ chiếc nón ‘Mũ Đỏ’ đang đội và kinh hoàng nhận ra qua ánh phản chiếu của chiếc nón, một con người da trắng như phấn bột, môi đỏ chót và tóc thì màu xanh lá. Chính sự việc này cộng với sự dồn nén về những bất hạnh liên tiếp trong ngày hôm đó, đã khiến cho người cựu kĩ sư trải qua một sự chuyển dịch nhân cách không thể kiềm chế được đã tạo nên một Joker.

Tính cách

Joker không phải là một kẻ tâm thần theo nghĩa thông thường, mà hắn có thứ gì đó kiểu như ‘quá sáng suốt’ mà do thế, hắn tự mình định nghĩa lại bản thân mỗi ngày để thích ứng với dòng chảy hỗn loạn của đời sống đô thị hiện đại. Hắn đã gây ra nhiều cái chết dã man, vô nhân tính như việc lẻn vào nhà của một đôi vợ chồng già vào ban đêm, dùng dao cạo chém điên dại vào họ đến khi hai người chỉ còn là một đống thịt nát rồi thoải mái nằm chình ình trên hai cái xác ngủ một giấc ngon lành. Hay thậm chí là cắm đầy những mảnh rao cạo vào đầu ngón tay để biến bàn tay của mình thành một món vũ khí nguy hiểm. Những cái chết đó vẫn còn chưa tệ hại bằng cái cách mà Joker xác định rằng một ngày nào đó mình sẽ chết. Thế nên cái chết đến bất cứ khi nào cũng chỉ là một sự giải thoát cho hắn mà thôi. Chừng nào hắn còn sống, he can’t think of a worse way to die. 

Marvel ComicsWhere stories live. Discover now