fifty-three

Gello's POV

"so? the news was right...hahahaha..." sabi niya sakin mula sa likuran ko...at tumabi siya sakin...

hawak ko parin ang litrato ng asawa ko habang imiiyak siya at yakap ang lalaking nagpalaki ng mga anak namin...

another picture showed how my son didn't want to let go the guy...

my daughter seemed doesn't care...she's just looking at him...but you can see the sadness in her eyes...but what hurt me most aws the picture my wife was hugging the man really tight and seemed didn't want to let him go.

"why not go back to her? or invite her here to stay with us?" nang iinis na sabi niya sakin.

"are you nuts?!" sigaw ko sknya.

"hey! I'm just suggesting here..to make your position easy...nakikita kong nahihirapan ka...nahihirapan siya...di mag sama kayo! mahirap ba yun!?" 

"yes..It was impossible..ayokong madamay sila sa gulo nating to..." sagot ko..

"ohhh...you really love me?" lumiwanag yung mukha niya.

"do I have any choice? they leave me no choice but to love you!" inis na sagot ko.

"sus! puwera may kayakap yung asawamo ang taray mo sakin...ano bang problema mo? eh, iniwan mo eh! nag mamakaawa yung tao sayo na wag mong iwan, iniwan mo...ayan ngayon, may mahal nang iba." sagot niya sakin.

"this picture's not my problem...my problem was her...herself..."

"what about her?" tanong niya sakin, huminga ako ng malalim...

"she wanted to talk with me...she wants me back." mahina kong sagot.

"back?? are you kidding?!" natatawang-nabiglang sagot niya sakin.

"I'm not...she wants me back..we still didn't talk in person, but she's calling and texting me." sagot ko.

"well, anong plano mo?"

"I don't know..."

"talk to her...If she really wants to be with you...accept her, that's what you want db?"

"I don't want her in my life right now...not this time...you know in what trouble we are right now."

"well, anong gagawin mo? determinado yung tao na makasama ka..and for God sake, you have kids!" sermon niya sakin.

"what do you want me to do?! ipanganib sila? siya? no!" sigaw ko.

"I want you to make her walk our of your life...you walked twice out of her life, still she didn't learn her lesson...ngayon, tangapin mo siya...and make her walk out..."

natahimik ako...

"that's if you really don't want her in your life..." at saka na siya umalis sa tabi ko at umalis na sa silid ko...

naka tulala lang ako sa litrato ng asawa ko...

asawa ko siya...

pero she need this...

she need to walk out of my life....

maybe we are not meant for each other this time....

-------------------

A/N: the end is near....