Ang PangApatnapu't Apat

Magsimula sa umpisa

"Ready!" Itinaas ni Arjuna ang iPhone, and we three posed with a fierce look. There were also candid shots at iyon ang pinost ko sa Instagram habang patungo sa hotel.

'Familia ante omnia,' I captioned. 

The event was strictly formal. Chandeliers in the high ceiling were busy watching the us down below, champagne was flying everywhere, and the enormous amount of luxury was hard not to miss.

"Hi, girls! Picture!" Our group went to us and together we posed for the hired professional media team. 

It took a while, socializing and greeting Sean's family and all, but eventually, we all went to our specific tables. Lima kami sa isang table na malapit sa unahan at sa pamilya ni Sean. Arjuna brought a girl with him in our table. Sa tingin ko ay bago pa man magsimula ang program, patay na ito sa mga titig ni Ramona.

"Melody, you look constipated," flat ang boses ni Beth. Tumagilid ang aking ulo sa aliw. 

"Arjuna, she's sweating a lot..." I sipped in my champagne glass, slightly swirling it in my hand after.

Maganda naman ang babaeng ito. Tahimik. Mahiyain. Hindi tulad noong mga dinadala niya. Ngunit ang aking big na katanungan, kung may Melody siya rito, sino ang babaeng naghatid sa kaniya sa airport?

"I don't see you in our school. Where did my brother picked you from?" Ramona raised her perfectly done eyebrow.

Arjuna glared at us three but he received no response. I personally liked this sweetheart when her lips quivered and her face paled ten times more. She's like a breath of fresh air.

"Sa isang catholic school ako galing, at...nakilala ako ni Arjuna noong dumayo sila sa school..."

"She's from Killian's school, ate..." 

"I hate that school and all the people in it," ngisi ng nakakaumay si Ramona.

Sa loob-loob ko ay napahagalpak na lamang ako. Wala naman sa akin kung sa wakas ay magkakatotoong relasyon na si Arjuna. Ito naman ang kaniyang unang beses na may ipakilala sa amin at nakakatuwa iyon.

The program saved Melody. Unang nag-speech ay ang mga magulang ni Sean atsaka pumasok siya. He looks so comfortable up there, talking to everybody. Kay raming babaeng nakatingin sa kaniyang malinis na postura at napabuntong hininga na lamang ako.

With him being in his tux and his hair styled, he looked so neatly gorgeous. That was one of this attributes that I really do find comforting and at the same time attracting. The spark in his eyes looked so genuine and his smile was breathtaking. Sean was the type of man with a very firm and masculine body that doesn't make him loo intimidating. 

But makes you want to hug him, live in rainbows together. 

Nakatingin lamang ako sa kaniyang mukha kaya naman hindi ko na halos narinig ang kaniyang buong sinabi. I may have heard him tell a familiar scenario but I couldn't be so sure. With his eyes stopping to meet mine every now and then, I couldn't really focus. 

Pumalakpak ako kasabay ng mga guests niya pagkatapos. 

The presentations came next and my smile widened. Ang ipinasingit kong presentation tungkol sa kaniya ay naisalang sa kalagitnaan at doon ay napahagalpak ako.Some was his embarrassing moments at our school and the crowd roared in laughter. The message I put at the end was enough for me to earn a longing stare from Sean. The trouble against the school council was definitely worth it.

Tinanggap ko mga tingin ni Sean at tumango. He was a long time, and a very dear friend of mine afterall. 

It was a busy night for him. Halos hindi na kami magkausap dahil marami siyang table na pinupuntahan. Hindi na muna ako lumapit at ang personal sanang ibibigay na regalo ay isinama ko na lamang sa espesipikong table para sa mga gift.