Switch 24

Fawn's POV

I sighed and looked around, bored as ever. I picked at my food with my fork and looked at my iPad.

Nothing new...

"Er...Hi?" Napatingala ako sa nagsalita at nakita ang isang babae na chinita at mahaba ang buhok.

"Hi." I smiled and locked the screen of my iPad.

"May I help you?" Tanong ko kaya napangiti siya.

"Uh..maybe. I was wondering if you know where National Bookstore is?" Tanong niya, mukhang hindi niya alam ang mga lugar dito. Nasa mall kasi ako eh.

"Yeah, sa may second floor lang yan." Sagot ko and she seemed to relax a bit.

"Could you maybe help me get there? I just moved here and my cousin is working there so I want to go and visit her." She said rambling a bit, then she blushed.

"Sure you probably don't care about that." Sabi pa niya, I smiled at her at umiling ng konti. Nilagay ko yung gamit ko sa bag ko at dahan-dahang tumayo. Kinuha ko yung crutches ko at napatingin naman siya dun pero buti na lang hindi na nagsalita.

"It's okay. I'll walk you there if you want me to?" I offered and she just nodded.

"So yeah, I'm Chienna by the way." She said at tumango ako.

"I'm Fawn" I introduced myself and she smiled.

"I love your name. It fits you perfectly." Sabi niya kaya napataas ako ng kilay but not in a maldita way.

"Why do you say that?." Tanong ko dahil feeling ko hindi siya ganun ka nakakaintindi ng tagalog.

"It's just..you look like a cute person and that's exactly what your name is. It's cute and quite unique." She said and we just walked slowly, me with very jello legs and her bouncing in her steps. We probably looked quite funny.

Habang naglalakad kami nakwento niya na rin sa akin na galing pala siyang states kaya hindi siya ganun kagaling magtagalog pero nakakintindi naman daw ito.

"Here you go" I smiled, pointing up at a sign. Nandito na kasi kami.

"Thank you so much. I hope I'll see you again" Sabi niya at kinawayan ako bago pumasok. I looked around for a bit at nagkibit balikat na lang bago pumasok sa loob.