Switch 13

Daniel's POV

Kakaalis lang ni Kath kanina about 10 minutes ago. Pumunta ako sa bahay ni James which is actually just beside mine at ayun nga lahat sila nandun. Naghihintay sa akin.

"Hindi ko maintindihan kung anong nangyayari." I said tiredly at napapikit ng mata.

"What now?" Tanong sa akin ni Alex

"She just gave me a handjob." And they all looked at me in shock. Nanlalaki pa ang mga mata at mga naka-nganga.

"Exactly" I groaned at bumalik sa dati kong pwesto.

"That was not expected." Sabi ni Quen and they all mumbled their agreements.

"Mhhm..At sabi niya na kung may kailangan ako I could just come to her." I added, nakapikit pa rin. Sobrang nalilito na ako, it's not even funny. It's frustrating.

"Anything else?" Inigo asked. Binuksan ko ulit yung mga mata ko at tiningnan sila na pinalilibutan ako.

"Kind of, kasi sabi ko na parang bagong tao siya and sabi niya ganun na nga. And then sabi ko na mas gusto ko tong bagong siya and ang sabi niya lang wag akong magsalita tungkol sa kanya hanggang di ko nakikilala ang kapatid niya." Sabi ko and they looked as confuse as I am.

"She doesn't make any sense." Sabi ni James

"I don't know sabi niya maiintindihan ko rin daw kapag nakilala ko na si Fawn. Which is in a month or so." I said and they leaned back and began thinking.

Like what the hell is going on? Sobrang bait niya and funny, sweet, just positive stuff. That is not Kath! Not the Kathryn that I know.

And marunong din siyang magluto, nagbabasa, nagsususlat, box and train. Maaga siyang gumigising, she gets along with everyone. She declines men at hindi umiinom.

Nagpapaalam sa akin bago siya may gawin. That is the total opposite of what Kath usually did. It's weird! I like it but I can't relax about it. I can't lay it behind me. It's too much of a change!

"What if hindi talaga siya si Kath? A look a like or something?" Sabi ni Inigo and we looked at him weirdly.

"Fine stupid thought." He puts his hands up in defense.

"It would've explained it. But I doubt that, her voice is the same, hair, height, eyes , everything. Everything besides her personality."I  said at tumango naman siya.

"Maybe she got hit in the head" Pagloloko ni Alex and natawa naman kami.

"I don't think its that either. But sure na laughtrip yun." Quen said at tumango kami. Lahat kami tumingin kay James he's the sensible and smart one.

"I don't know. Sobrang nakakalito." James said and shrugged his shoulders. We groaned and just held our heads. This is too much thinking for us!  We don't usually do this.

"Oh she's even hanging out with Nadine and Liza today." Sabi ni James at tumingin kami sa kanya at kay Quen. He then showed us a picture that Nadine just posted a few minutes ago with Kathryn. 

"Yeah now that nabanggit mo yun. Liza mentioned it and it was Kath's idea." Quen nodded at napabuntong hininga ako.

"What the hell is going on?P arang may Freaky Friday na nagyayari." Sabi ko at natawa naman sila

"Not funny. I'm actually curious about this shit. Hindi ko na alam kung anong gagawin or kung paano ako kikilos around her. Dati,I'd have to leave her alone at kapag hinawakan ko siya sasampalin niya ako or sisigawan. Now yayakapin niya ako o hahawakan ang kamay. It's alien like for her." Seryosong sabi ko.

"We could try and contact her sister." James suggested and napailing naman ako.

"No that would be rude. Sabi niya yung kapatid niya ang commander. Also Kath keeps her phone to herself and nakalock siya." I said and they sighed.

"So her sister is the boss. Siguro sinabihan ni Fawn si Kath to change and clean up her mess." Alex suggested at napalaki ang mata ko.

"Maybe that wasn't half stupid Alex." I said at nagtanguan naman sila. My phone then vibrated kaya kinuha ko yun.

"Speaking of the devil." At spineaker ko yung phone ko.

"Hi Deej!" She said happily in the phone.

"Hey Kath,whats up?" I asked her as casually as I could.

"Nasa starbucks ako kasama si Nadine at Liza. Anyways sasabihin ko lang sana na my sister is coming in three weeks. Be prepared. I'm gonna.." She said like she's trying to come up with something bad.

"Uh..I really don't like violence sa tingin ko kakausapin ko lang siya or something. No okay not possible with her. It's gonna be a crazed cat fight." She sighed and tiningnan ko sila Quen.

"She can't possibly be that bad." I said and she chuckled dryly.

"Trust me she's the devil herself." Seryosong sabi niya and tiningnan namin yung phone weirdly.

"We'll just have to wait and see." Sabi ko at narining kong may kausap siya sa kabilang linya.

"Sorry..may tinanong si Liza ehh. Just promise me you'll remember what I said. I'm doing what I'm doing for you. For you only,okay?" Her voice was small again and my stomach twisted. Damn she has to have her effects on me.

"I promise. Ano bang meron sa mga promises na to?" Tanong ko and binigyan ako ng thumbs up nung mga lalaki.

"I just want you to remember. And honestly you'll hate me in three weeks." Her voice cracked. At lahat kami napasimangot. What the hell is she talking about now?

"Kath ano bang sinasabi mo?" Tanong ko at narinig kong napahinga siya.

"I'm talking facts. I'm sorry. I swear hindi ko to ginagawa para saktan ka." Sabi niya at lahat kami nalilito na.

"Let's just wait and see Kath. You're probably exaggerating." I said and she sighed.

"Yeah sure. Bye Deej,see you later." She said in a sad tone and binabaan ako pagtapos kong magpaalam.

"Okay lalo lang siyang nakakalito bawat oras na tumatagal." Sabi ni Inigo at lahat kami napatango.

"Maybe she got hit in the head after all" Sabi ko at natawa na lang kami.