Chapter 36: Shattered Trust

VAUGHN

Nagising ako sa nakaksilaw na liwanag mula sa bintana. Napangiti ako 'nang maalala ko ang nangyari kagabi. Sumasakit pa nang kaunti ang tadyang ko, but that doesn't matter. Automatically, my hand roamed beside me.

Para akong nabuhusan ng malamig na tubig nang hindi ko siya maramdaman sa tabi ko. It's so cold. My body felt cold. The comforting warmth beside me is no longer there. Naabalikwas ako ng bangon. I flinched 'nang kumirot ang tagiliran ko. Pero hindi ko iyon ininda. My eyes searched the whole room for a certain someone. 'Nang hindi ko siya makita sa buong kwarto, dali dali akong tumayo. I didn't mind the soreness I feel or the stinging of my ribs.

Patakbo akong pumunta sa salas at sa kusina. I even searched the bathroom and the hallway, but she's not there.

Huli akong pumunta sa kwarto niya. Nangining ang buo kong katawan sa nadatnan ko. The bed is well made. And her clothes are no longer in the closet. All of her things are gone without a trace. It's as if she never stayed here at all. The only thing that made me sure that she was here is the smell. Her sweet smell is all over this room.

No. This can't be. She's gone. Penny is gone.

Lulugo lugo akong bumalik sa kwarto ko. Napahilamos ako ng mukha. I am a fool. Bakit hindi ko naisip na pwede itong mangyari? I can't believe she'll disappear just like that.

Napadako ang tingin ko sa kama. Ang tanga ko para maisip na hindi siya aalis pagkatapos ng lahat. My hand roamed the sheet. Her soft and warm body, until now I can still feel her. Her sweet moans and kisses, it's still ringing in my ears. It's addicting. And the red stain here is the proof of the sweet love we've made last night.

Napasapo ako ng ulo. I felt a stinging pain in my chest. Why? Why did she leave me? Ang akala ko, nalinaw ko na sa kanya ang lahat. I thought I made it clear to her that I need her by my side. Every kiss, every touch, I've made sure that she will feel it. And she feel the same way, right? She still loves me, right? Hindi ako pwedeng magkamali. I can feel it in her kisses and response. She even told me so. But now....

May nahagip ang paningin ko sa side table. Nilapitan ko iyon. My hands are trembling as I reached the shining object.

It's the ring I gave her seven years ago. The symbol of my vow to her. Katabi 'non ang isang note na sulat kamay niya.

'Thank you for everything and I'm sorry. Be happy with her, Vaughn.'

Nilukot ko 'yon at hindi makapaniwalang napatingin sa singsing.

Unbelievable. How could you think that I'll be happy with another woman? You should have known that you're the only woman who can make me happy.

Napatingin ulit ako sa singsing. I can clearly remember how I confessed my love for her. How I vowed to love her with all my heart. Paano kong makakalimutan? Kahit kailan, hindi nagbago 'yon.

A realization washed over me. Napangiti ako dahil doon. "Silly girl. You're the only one who can make me happy."

Stupid Vaughn. Of course that girl lacks common sense. She won't realize it unless you rub it in her face.

With that conviction, I reached for my keys.

----------------

"Please ilabas 'nyo na siya! I need to talk to her!" pakiusap ko kay Kaoru.

Penny is hiding from me. Wala siya sa bahay nila. Tinanong ko na ang pamilya niya pero kahit isa sa kanila walang nagsasalita. I guess they still don't trust me. Hindi ko naman sila masisisi. After all what happened. I guess I deserve their cold shoulder.