Chapter Three

SUMALUBONG sa kanya ang ingay ng mga tao sa loob ng cafe. It was the Cafe recommended by Avia. Masarap raw kasi ang mga cakes rito. Pinayagan na siya ng ama niya na lumuwas at I-enjoy ang isang buwan nitong binigay sa kanya. And she will, but she will think of plans to stop her wedding with Clifford. Ayaw niyang makulong sa kasal na walang pagmamahal, wala sila sa sinaunang panahon para gawin pa ang arrange marriage, they are in the modern era! Where love must have freedom.

She saw Avia waving at her, she was sitting tn the corner. She smiled and went straight to her. She kissed Avia's cheeks before she sat down. May suot irong salamin at may hawak-hawak na libro. She grimaced.

"Mabuti na lang talaga at hindi ako kumuha ng medisina. Can you move that aside? Your beautiful best friend is here," pagbibiro niya pa.

Avia rolled her eyes, "At nagbuhat na naman ng sariling bangko."

She chuckled, "Duh. Self love is a must."

Avia set aside the book she was holding and remove her glasses and place it on the table, "Himala at pinayagan kang isang buwan na maglagalag."

She cleared her throat, "Well. May kapalit naman iyong pagpayag ni Dad."

"What? Anong kapalit ang pinagsasabi mo?"

She nodded, "Yep. Well I am engaged, surprise!"

"What the fuck!" namilog ang sikit na mga mata ni Avia sa gulat. Her jaw dropped in surprise, "ano ba ang pinagsasabi mong babae ka?! How come you're engage when the last time you told me you have a boyfriend was in college!"

Nagkibit balikat siya, "Ako nga rin nagulat, e. I am fucking engage and the wedding is next month."

"The heck! Nasisiraan ka na ba ng bait?" Avia uttered in disbelief.

Umiling siya, "Duh. As if I'll put myself in that situation no? It was Dad's terrible idea, we had a row since I came home in the morning drunk as hell. He even slapped me, sobrang galit si Dad. You know that Dad never hit me once kaya mismo ako gulat sa nangyari, nawala nga yung kalasingan ko."

"Excuse me, Ma'am. But here's your order, Ma'am." A crew interfered their talk, nilapag nito ang mga in-order ni Avia. "One Iced Americano, one Frappucino, a one slice of blueberry cheesecake and lastly, one slice of red velvet cake. Is that all, Ma'am?"

She glanced at the server, nagagandahan siya rito. Mukha kasi itong manika dahil sa maliit at maamo nitong mukha.

Avia nodded, "That's all. Thank you Marie."

The crew smiled politely and left.

" Nakapag-order ka na pala. Good thing you ordered my favorite-"

Avia rolled her eyes, "Yep. Now go on, ipagpatuloy mo ang pagkukwento ng hindi kita masapak."

Natawa siya sa tinuran ng kaibigan. She reached for the frappe and took a sip, "Anyway, 'yon nga. Dad's firm with his decision, ikakasal ako ng magtino raw ako. Matino maman ako, I did what he told me to do. Nag-relax lang ng isang araw irresponsable agad."

"You and your drinking problem," iiling-iling na turan ni Avia saka sumisipsip sa kape nito.

"He wants me to get married to Clifford- dahan-dahan naman!" natataranta niyang saad ng magkanda-ubo-ubo ang kaibigan.

Avia tapped her chest lighly at nang makabawi ay tinignan siya nito na para bang nagsasabi na naman siya ng kung anong kabaliwan.

"I am not fucking lying so please quit that stupid stares of yours. Dad sees Clifford as a perfect man that I should marry," she said and sighed. Sumasakit ang ulo niya sa kakaisip ng paraan paano mapapahinto ang kabaliwan ng tatay niya.