Chapter 04

"Tse! Umalis ka rito!" riche rolled her eyes at me.

Nandito ako sa dorm room niya, di niya kase ako pinapansin buong araw eh. Ang gaga sobra naman to magtampo kala mo jowa eh. Magtatatlong araw niya na akong iniiwasan. Ano bang problema neto?

"Riche naman sorry na nga sabi eh" Grabe naman to mag tampo.

"Ewan ko sayo bahala ka jan!" Ah ayaw mo ah.

"Alam mo ba na naka salubong ako ng sampal pag bukas ko palang ng pinto sa office ni bree?!" Luh sorry na nga eh.

"Ay ayaw mo? Bibigay ko nalang to kay xaidam yung chocolates" She really loves chocolates, hindi niya to ma hihindi-an.

"Chocolates?" Tumaas yung kaliwang kilay nito.

"Mhm with cashew and roasted peanuts" Kumpleto ko at kinuha sa bag ko yung tatlong box ng chocolates. At inabot sakanya.

"Omg lili! I love youuuuuu" Oh diba? Mahal agad ako.

"Tampo ka pa ng tampo chocolates lang naman pala katapat mo" I chuckled at ger kase humalamon na ng chocolates.

"Hehe sorry na beh" Ngumisi naman itong si gaga.

"Pero nalilito ako, matino ka na ba talaga?" Nakataas kilay kong tanong sakanya.

She cleared her throat and looked at me.
"I don't know lili, i just— i feel safe when I'm with her, i feel comfortable with just one touch from her, she makes me smiled just by saying little things to me. She's ugh i can't explain it. I think i like her lili" She explained to me.

Napa smile naman ako kase she finally fell inlove again. And by looking at the smile on her face, im sure she's happy.

"But I'm scared, I'm scared something bad might happen, s-she's a professor and im a student, you know it's forbidden to be in a relationship with your teacher. We're risking everything lili" She sadly smiled at me. I was taken aback of her confession about having a relationship with a professor but that doesn't matter right now.

"Being a relationship with your professor is wrong riche—"

"Wow thanks lili" She rolled her eyes at me.

"You didn't let me finish. Being in a relationship with your professor is wrong riche, pero do you really like her? Are you sure about your feelings? Seryoso kana ba jan? Are you willing to risk everything? Are you ready to face the trials of love?" Tanong ko sakanya.

She was quite for a while. Then she looked at me and spoke.

"I really like her lili, I'm serious about liking, im willing to risk everything just to make her mine, im willing to do anything for her, im willing to wait for her lili, and im gonna do everything to make her love me" She smiled at me, i could see it in her eyes that what she was saying is true.

"Loving is difficult but you have to risk everything to know if it's worth it, that's why I'm supporting you in this riche, I'm with you every step of the way" I took her hand and smiled at her.

Bigla naman itong umiyak.

"H-hoy riche! T-teka naman! Wag kang umiyak nalang uy!" Natataranta kong sabi sakanya.

"Thank you lili, ang swerte ko kase naging kaibigan kita" She engulfed me in a tight hug. I hugged her back and patted her head.

"Best friend kita eh, kahit anong kagagahan pa yang gagawin mo sasamahan kita" Bigla naman itong tumawa.

"Well, aalis na ako ha?" Tumayo ako at nagpaalam sakanya.

Umalis na ako sa dorm niya at bumalik sa dorm ko. Pagkapasok na pagka pasok ko palang ay may tumawag naman saakin.