Chapter 20

spg

"What about stargazing?"

"Sure."

She closed her luggage and prepare it with her bag before placing it to the living room. Pagkatapos nilang maglunch ay hinanda na niya ang mga gamit na dadalhin.

The vacation is almost over and she'll be leaving tomorrow night. For the past weeks, she spend her time with Dean. Halos sa bahay na niya nga ito tumira. Umuuwi lang at sinasama siya kapag may dapat na kunin. Gusto rin naman niya. Minsan naman ay binibisita niya ang ate niya o 'di kaya nag-aaral ng iba't-ibang putahe.

Dean-being a professional chef is a great advantage. Tinuturuan rin siya nito ng mga bagay-bagay. Now she feel like her knowledge about food becomes wider. And she's very prepared to what her new school will teach her. At siguro ganito talaga-pareho silang mahilig magluto dalawa. Hindi niya alam kung kailan siya huling nag-order ng takeout. They always stay at home.

Kaya naman mamaya ay napagkasunduan nilang mag-order nalang ng pagkain. They will be spending their night at his house, this time. May ipapakita raw kasi ito sa kan'ya.

"What are your plans for today? Mamayang gabi pa naman tayo pupunta sa bahay mo." Tanong niya rito habang tinatali ang mahabang buhok.

Dean stare at her until she finishes what she's doing. "I'm lazy to go out." Anito.

"Huh? Then let's just stay here instead."

Umakyat siya sa taas at pumasok sa kwarto niya. Nakapwesto na sa desk ang passport tsaka flight ticket kaya nilagay na niya ito sa isa pang bag, pero maliit.

He followed her inside and hug her from behind. She can feel him kisses her shoulder thrice and rested his chin to it. "I want to cuddle." He uttered in a low voice.

Napakurap siya at nilingon ito. He didn't waste the opportunity to kiss her lips and her cheek.

"Okay."

Pareho silang humiga sa kama at halos hindi na siya makahinga nang tratuhin na naman siya nito na parang isang unan.

"What am I? Your pillow?" Tanong niya habang nakakunot noo. "Your cuddle is unusually tight this time. Are you trying to choke me?"

He didn't say anything and kiss her cheek again before letting her breathe. Humarap siya rito at napagtantong nakatitig rin pala ito sa kan'ya. She cupped his cheek and asked.

"Why?"

"I don't wanna let you go. But I can't make you stay."

For the past weeks, when she told him she's going to leave, he didn't open up about her leaving again. Ngayon lang ulit.

"Didn't we settle this already?" Aniya.

He kissed her forehead this time. "I know."

They are planning to cuddle for the whole afternoon, yet she ended up sleeping.

Pagkagising niya ay mag-aalasais na ng gabi. She sat down abruptly and look at her side. Dean's not in the room anymore. Nagtoothbrush muna siya at naghilamos bago bumaba sa sala.

And there she saw him, sitting on the sofa and looking straight ahead. Looking deep in thoughts. She sigh stand in front of him.

Ilang beses itong kumurap bago nag-angat ng tingin sa kan'ya. "You're awake." Anito at tumayo.

"Why are you spacing out?" She's starting to get worried. "You don't want me to leave that bad? Nagdadalawang isip akong umalis kung magiging gan'yan ka lang rin."

Umiling ito at ngumiti. "I'm fine. Punta nalang tayo sa bahay."

She pouted and he chuckle. Parang hindi ito tulala kanina lang. "Are you sure?"