Chương XV: Mọi người nên luyện tập chánh niệm

34 1 0
                                    



Sự thanh thản, sự bình yên, sự hạnh phúc, sự vui vẻ sẽ hoàn toàn có khả năng nếu chúng ta thiền tập chánh niệm mỗi ngày. Mọi người nên luyện tập chánh niệm, kể cả chính trị gia, các thành phần chính trị hay là kể cả nghị sĩ. Nó như cơ thể giữ trọng trách quan trọng như các chính trị gia phải hiểu rõ tình hình đất nước hiện tại, và điều này đòi hỏi thiền tập cực kỳ sâu sắc và cẩn thận. Nếu như các cử tri của chúng ta không đủ bình tĩnh, không đủ tập trung, liệu họ có thể nhận ra được gốc rễ vấn đề? Nếu họ không thể lắng nghe ý kiến người dân hoặc các cử tri khác, liệu họ có thể truyền đạt được một bài diễn văn chạm vào trái tim? Cho nên, việc các chính trị gia luyện tập chánh niệm là vô cùng cần thiết để bình tĩnh và nhìn sâu hơn.

Các bạn là những nhà báo, nhà văn, là những công dân, các bạn có quyền và nghĩa truyền tải tiếng nói, những nguyện vọng đến những cử tri mà các bạn đã bầu, và họ phải luyện tập chánh niệm để có thể bình tĩnh, lắng nghe thật kĩ và truyền đạt lại thông điệp yêu thương, tin tuỏng. Đây là một điều mang tầm vóc vũ trụ, dạy chúng ta về những tín ngưỡng. Trong Phật Giáo, chúng tôi gọi đó là samatha (thiền) – tức là sự buông xả, sự tập trung, sự trầm tĩnh. Khi chúng ta bình tâm, chúng mới có thể thiền tập nhìn thật sâu được.

Chúng ta hãy thử tưởng tượng các thành viên của Quốc Hội luyện tập phương pháp thở chánh niệm, bước chân chánh niệm, lắng nghe thật kỹ và những bài diễn văn điềm tĩnh truyền cảm thì sẽ như thế nào. Bởi lẽ rất í tai có đủ bình tĩnh và giọng điệu nhẹ nhàng nên mỗi khi họ họp mặt bàn về vấn đề quốc gia thì họ lại nã vào những mũi tên sắc bén chứa đầy độc dược. Tình huống càng căng thẳng thì càng dễ nảy sinh sự thù ghét, sự giận dữ và sự phân biệt. Vậy trong tình trạng như thế này phải làm sao để mọi người có thể luyện tập chánh niệm để giải quyết những vấn đề quốc gia? Bạn có thể là người theo Đạo Phật hay Đạo Thiên Chúa, hay bất kì đạo nào, nhưng điều cần thiết là bạn nên mang hơi thở chánh niệm vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Nếu bnh là nhà báo, giáo viên, đạo diễn, bạn cũng nên luyện tập điều đó bởi vì lợi ích chính bản thân bạn, và cho cả những người khác. Chúng tôi cần sự điềm tĩnh, sự đồng cảm, sự thấy hiểu của bạn. Chúng ta nên luyện tập chánh niệm không chỉ vì cá nhân ta mà còn vì gia đình, cộng đồng, quốc gia nữa.

TRUE LOVE - TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC - Thích Nhất HạnhWhere stories live. Discover now