Chương III: Nhận biết được sự hiện hữu của người khác

161 2 0
                                    


Tôi muốn giới thiệu cho các bạn một câu niệm chú thứ hai. Khi bạn thật sự "ở đó", bạn có khả năng nhận biết sự hiện hữu của người khác. Hiện diện là bước đầu tiên, và nhận ra được sự hiện diện của người khác là bước thứ hai. Yêu chính là tìm ra, nhận thấy; còn được yêu chính là được tìm ra, được nhận thấy. Nếu bạn yêu ai đó và tiếp tục bỏ qua sự hiện diện của người đó, thì đó không phải là tình yêu đích thực. Có lẽ, bạn không có ý định lờ người này đi, nhưng cách bạn hành động, cách bạn nhìn, và cách bạn nói thể hiện sự mong muốn trong việc nhìn nhận sự hiện diện của ai đó. Khi chúng ta được yêu, chúng ta mong người khác nhận ra sự hiện hữu của chúng ta, và đây là một bài thực hành rất quan trọng. Bạn cần phải làm mọi thứ cần thiết để thực hiện điều này: Nhận ra sự hiện diện của đối phương nhiều lần mỗi ngày.

Để đạt được mục tiêu này, cần phải luyện tập sự đồng nhất giữa cơ thể và linh hồn, Hít vào thở tra ba lần, năm lần, bảy lần; và bạn đến gần được với người đóm bạn nhìn họ ở trong tâm trí , mỉm cười, và bắt đầu nói câu niệm chú thứ hai: "Dear one, I know that you are here and it make me very happy." Nếu bạn luyện tập theo cách này, với sự tập trung cao độ và thở chánh niệm, bạn sẽ thấy người này hiện ran gay tức khắc, như một đóa hoa nở rộ. Được yêu thương là được nhận biết, và bạn có thể làm nhiều lần trong một ngày. Nó không hề khó chút nào, và đó chính là thiền định đích thực.

Bất cứ lúc nào bạn đặt toàn bộ tâm trí, trí óc của mình vào một sự vật thì đó chính là thiền định. Khi bạn chạm vào một bông hoa, bạn có thể chạm nó bằng những ngón tay, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn chạm nào bằng linh hồn, sự nhận thức của bạn. "Hít vào – tôi biết bông hoa đang ở đây; thở ra- tôi cười với bông hoa." Khi bạn luyện tập, không có gì hiện hữu. Hoàng hôn là một điều gì đó kỳ diệu và trăng tròn cũng vậy; Tôi hít vào thật sâu và thở ra thật chậm, và tôi nói: " I know you are there, and I am very glad about it." Tôi luyện tập khi mà trăng tròn, khi mà hoa đào nở,.... Chúng ta được bao quanh bởi những phép màu, nhưng chúng ta phải nhận ra chúng, nếu không thì không có sự sống.

Đức Phật đã dặn chúng ta: "Qúa khứ đã qua đi, tương lai thì chưa tới, chỉ có khoảnh khắc này khi mà cuộc sống còn hiện hữu và đó chính là hiện tại." Thiền chính là mang cơ thể và linh hồn chúng ta trở về với thực tại, vì vậy, chúng ta sẽ không để lỡ bất kỳ dấu mốc, cuộc hẹn nào trong cuộc sống. Albert Camus đã viết một cuốn tiểu thuyết mang tên, The Stranger ( Người Xa Lạ), mà trong đó nhân vật Meursault, đã bị xử tội chết. Ba ngày sau phán quyết đó, thì anh ta lần đầu tiên nhìn thấy bầu trời xanh ngắt trong suốt quãng đời của mình. Anh ta ở trại giam, ngước lên nhìn trần nhà. Anh ta khám phá ra khoảng trời kia qua cái khung cửa sổ nhỏ trên trần nhà. Tất nhiên, anh ta đã nhìn thấy bầu trời và những vì sao rất nhiều lần trước đây, nhưng chúng đều không thật đến thế. Chúng ta có thể không biết chạm vào bầu trời một cách sâu sắc. Khoảnh khắc của sự thức tỉnh mà Camus khắc họa chính là sự chánh niệm, - khi mà cơ thể tâm trí tập trung vào một sự vật nào đó. Bỗng nhiên, bạn có khả năng chạm đến cuộc sống.

Trong Phật Giáo, năng lượng giúp chúng ta kết nối cuộc sống được gọi là smrti, năng lượng của chánh niệm. Mỗi người sở hữu một hạt giống (bija) của năng lượng này. Nếu chúng ta luyện tập thở chánh niệm, chúng ta có thể giải phóng nguồn năng lượng đó. Khi bạn hít vào, bạn nhận biết được khoảnh khắc; khi bạn thở ra, bạn hiểu được bản chất sự việc thở ra. Nhận biết điều gì ở hiện tại là sự tập trung. Đó là năng lượng của chánh niệm. Vậy nê, với câu niệm chú, bạn đang trong quá trình luyện tập để nhận biết sự hiện hữu của người bạn yêu: "Dear one, I know that you are there and it make me very happy." Đây chính là thiền định chân chính. Với phương pháp thiền định đặc biệt này, tất cả hòa vào là một gồm sự yêu thương, lòng trắc ẩn, niềm vui sướng và sự tự do – 4 yếu tố để tạo nên một tình yêu đích thực theo như lời Đức Phật dạy.

TRUE LOVE - TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC - Thích Nhất HạnhWhere stories live. Discover now