Chương I: 4 Nhân Tố Trong Tình Yêu

382 4 0
                                    


Theo Đạo Phật, tình yêu đích thực có 4 nhân tố.

Nhân tố đầu tiên là maitri, nghĩa là từ và bi. Lòng yêu thương không phải là mong muốn làm cho ai đó hạnh phúc, mang đến niềm vui cho người thương, mà đó là khả năng mang đến sự hạnh phúc và niềm vui, bởi vì mặc dù khát khao của bạn là yêu người này, thì tình yêu của bạn có thể khiến anh ấy/ cô ấy đau khổ.

Rèn luyện là để cần thiết để yêu đúng cách; và để có thể mang lại hạnh phúc và niềm vui, bạn phải luyện tập bằng cách nhìn sâu vào bên trong con người mà bạ yêu. Bởi vì, nếu bạn không hiểu người ấy, bạn không thê yêu đúng cách. Thấu hiểu là một điều gốc rễ trong tình yêu. Nếu bạn không thấu hiểu, bạn không thể yêu. Đây là lời nhắn từ Đức Phật. Ví dụ, một người chồng không hiểu sâu sắc người vợ của mình, khát vọng sâu bên trong cô ấy, nếu anh ta không hiểu sự mệt mỏi của cô ấy, anh ta không thể yêu cô ấy một cách đúng đắn được. Nếu thiếu sự thấu hiểu, tình yêu là một điều không thể.

Vậy chúng ta nên làm gì để thấu hiểu một người?

Chúng ta cần thời gian, cần sự luyện tập kỹ càng để nhìn xuyên vào phần sâu thẳm nhất của người ấy. Chúng ta phải có mặt lúc họ cần, phải quan sát, phải nhìn thật sâu. Và quả ngọt cho việc nhìn thật sâu thật kỹ đó chính là sự thấu hiểu của ta với ngươi đó. Tình yêu là một điều hiển nhiên được kết tạo từ sự thấu hiểu.

Nhân tố thứ hai là lòng trắc ẩn, karuna. Đây không phải chỉ là sự mong muốn xóa bớt nỗi đau, mà còn là khả năng thực hiện được điều đó. Bạn phải luyện tập nhìn thật sâu vào bản chất để có một sự hiểu biết tốt về bản chất của sự đau khổ của người kia, và giúp anh ấy hoặc cô ấy thay đổi. Sự hiểu biết và sự thấu hiểu tường tận luôn là gốc rễ của sự thực hành. Sự thực hành này chính là thực hành thiền tịnh. Thiền chính là nhìn sâu vào trái tim của sự vật/ sự việc.

Nhân tố thứ ba của tình yêu đích thực là sự vui sướng, mudita. Nếu không có niềm vui trong tình yêu, đó không phải là tình yêu thật sự. Nếu bạn rầu rĩ , khóc kóc suốt ngày và khiến cho người yêu của bạn não nề theo, thì đó không thật sư là tình yêu, - thậm chí nó còn là thái cực khác biệt so với tình yêu. Nếu không có niềm hân hoan, sự vui sướng trong tình yêu, banj không thể gọi nó là tình yêu đích thực được.

Nhân tố thứ tư chính là upeksha, sự bình đẳng và tự do. Trong tình yêu, bạn được tự do. Khi bạn yêu, bạn mang đến sự tự do này đến với người bạn yêu. Ngược lại thì đó không phải tình yêu. Bạn phải yêu theo cái cách mà người bạn yêu cảm thấy thoải mái, cả bên trong lẫn bên ngoài. "Gửi người yêu dấu, liệu anh có luôn cảm thấy có không gian xung quanh anh và trong trái tim anh chứ?" Đó là một câu hỏi hay để kiểm nghiệm xem liệu tình yêu của bạn có phải là đích thực hay không.

TRUE LOVE - TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC - Thích Nhất HạnhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ