Chương IX: Năng lượng chánh niệm

67 1 0
                                    


Thấu hiểu là thảnh quả của chánh niệm. Khi chúng ta thiền tập nhìn sâu vào cốt lõi của thực tại, chúng ta nhận thấy sự giúp đỡ, sự thấu hiểu, chúng ta nhận được tri thức khiến chúng ta tự do tự tại. Nếu có những nỗi đau thầm kín bên sâu, hãy thiền.

Thiền không phải là chạy trốn hay chối bỏ nỗi đau thực tại mà ngược lại, thiền giúp ta đối mặt với nó. Chúng ta phải thiền tập nhìn vô bản chất bên trong của nỗi đau, bởi theo Đạo Phật, chúng ta là niềm vui, chúng ta là nỗi đau; chúng ta thấu hiểu, chúng ta cũng phớt lờ. Thiền không khiến ai đó phải gồng mình vô một trận chiến khi mà một bên là bên thiện, một bên à bên tà. Đó không phải là thiền trong Phật Giáo. Thiền dựa trên nguyên lý của bất nhị nguyên.2 Nghĩa là khi chúng ta chánh niệm, chúng ta là tình yêu, chúng ta là sự chối bỏ, chúng là sự khổ đau, và không có cái nào hoàn toàn đàn áp cái nào.

Khi mầm mống của cơn giận dữ bắt đầu xuất hiện trong suy nghĩ , trong ý thức, thì chúng ta bắt đầu đau khổ. Nhận thức của chúng ta như phòng khách vậy. Nhiệm vụ của một người thiền là không chạy trốn hoặc đàn áp năng lượng giânh dữ đó mà là mời những năng lượng khác đến để "chăm sóc" sự giận dữ.

Bạn có thể sử dụng phương pháp thở chánh niệm để làm sinh sôi những hạt giống khác bên trong bạn. Nó sẽ được bộ lộ ra như hình thái của năng lượng, và năng lượng đó sẽ vây quanh năng lượng giân dữ kia như một người mẹ ôm ấp đứa con của mình. Sau đó sẽ chỉ còn lại sự dịu dàng, không chiến tranh, không có sự phân biệt đối xử, hay nỗi đau. Mục đích của việc thiền tập này là giúp phát triển, tái sinh những năng lượng đáng quý bên trong tâm hồn bạn và giữ nó luôn "sống".

Chúng ta nói về nguồn năng lượng soi sáng chúng ta. Chánh niệm như một ngọn đèn, làm chúng ta có sự tập trung để thật sự hiện diện, và giúp chúng ta thật sự nhìn sâu vô cái cốt lõi của sự vật, sự việc. Từ cái nhìn đó tạo nên một tầm nhìn cao hơn, sâu sắc hơn, đó chính là sự thấu hiểu. Chánh niệm mang đến sự tập trung, sự thấu hiểu, tình yêu thương, và cả sự tự do.

Nếu bạn là một người Công Giáo, thì năng lượng này chính là năng lượng Thần Thánh (Holy Spirit), năng lượng được gửi đến từ Đức Chúa. Mõi lần năng lượng này xuất hiện, ở đó có sự tập trung, sự thấu hiểu, tình yêu thương, và lòng từ bi. Và cũng chính năng lượng này chữa lành chúng ta. Khi Chúa Giê-su hiện thân trong nguồn năng lượng này, Người có khả năng chữa lành chỉ cần một cái chạm. Khi Người chạm vào ai đó, Người truyền năng lương Thánh Thần vô họ. Không chỉ đơn giản là chạm vào quần áo hay đồ vật, mà Đức Chúa đã dùng lòng từ bi cũng như tình yêu thương chạm đến trái tim chúng ta, và đó chính là cốt lõi của việc chữa lành.

Trong Đạo Phật, chúng tôi gọi chánh niệm là năng lượng của Phật Tổ. Hạt giống cùa chánh niệm chính là đứa con của Phật Tổ trong mỗi chúng ta. Hạt giống trân quý ấy được chôn rất sâu, qua rất nhiều lớp của sự đau khổ và sự chối bỏ. Chúng ta phải tìm kiếm, phải chạm vào hạt giống ấy, thì chúng ta mới nhận ra điều tuyệt vời ấy.

Giống như khi bạn uống nước, nếu bạn nhận thức được rằng mình đang uống nước, thì tức là chánh niệm- ý thức, trí óc của bạn ở cùng với bạn vào thời điểm và không gian đó. Chánh niệm chính là năng lượng giúp bạn nhận thức được điều gì đang xảy ra ngay tại thời điểm hiện tại.

Khi bạn hít vào – bạn biết bạn đang hít vào, chánh niệm chính là nó. Chánh niệm chính là sự tỉnh giác, không quên niệm, biết rõ những gì phát sinh trong mỗi giây phút hiện tại, bây giờ và ở đây.

Khi bạn giận dữ, và bạn biết điều đó, chánh niệm cũng ở đó. Giận dữ là một năng lượng, chánh niệm lại là một năng lượng khác, và năng lượng chánh niệm này trỗi dậy như sự bao bọc, che chở cho năng lượng giận dữ kia, như một người mẹ chăm sóc đứa con của mình.

TRUE LOVE - TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC - Thích Nhất HạnhWhere stories live. Discover now