Chapter 25

Jan’s POV

Excited na ko for Sunday!

Biglang tumunog ang cellphone ko.

“hello?”

“Jan, it’s me.”

“oh, manager, ano po bang problema?”

“I’m sorry Jan but you’ll have to leave the school.”

“ano po?” bakit naman!?

“nagagalit na ang mga tao sa agency, they think that you have forgotten about the contract. Jan, ilang months na ang nakalipas since you published a song, and they noticed.. hindi lang sila, pati ako na.. parang hindi ka na active na artista. Jan, you signed a contract with them and you have to oblige.”

“pero..”

“you’ll be sent back to the US Jan, they want you to stay there for 7 year and dun na magpalabas ng comeback at album mo. They want you to continue your career in the US. If you don’t follow them, they’ll sue you and if that happens, masisira ang career mo.”

“wala na bang ibang paraan?”

“I’m sorry Jan, but if you want to protect your career you have to go to the US. You will be leaving by Sunday.”

I hanged up. Pero kung aalis ako, papano na si Inna? I have to tell her. Dali dali akong pumunta sa bahay. She’s probably in her room right? Kumatok ako.

“sandali lang.. oh, ano yun?”

“pwede ba akong pumasok?” tanong ko sa kanya, na notice kong nagtataka siya kung bakit ako andun.

“ah sige.” Pumasok ako at napaupo sa may higaan niya.

“Inna, sorry, hindi matutuloy yung date natin sa Sunday.”

“ha? Bakit naman?” I saw her get confused again.

“maytrabaho kasi ako.”

“ganun ba? oh sige, sa susunod na lang.”

“Inna, hindi na rin ako pwede sa susunod.”

“ha? Bakit naman?”

“Inna, I’m leaving the country and I’m going back to the US.”

Hindi na siya naka-imik. “inna, I’m sorry, pero, I won’t be back for 7 years. I won’t be by you at those times, pero, gusto kong tandaan mo na mahal na mahal kita. And if I we’re able to find another way around this, yun na ang napili ko. Pero Inna, wala na kong magagawa pa. Kailangan kong umalis.”

“How long will you be gone?”

“7 YEARS INNA.”

“7 years!? But that’s too long Jan! bakit ba 7 years dapat!?”

“yun kasi ang sabi ng Agency ko. Inna I’m sorry.”

“kailangan kong mag-isip. Pwede bang, lumabas ka na lang muna.”

“Inna..”

“please, kailangan ko lang mag-isip Jan.”

“okay.”

Lumabas na ko sa kwarto niya at dumiretso na lang sa kwarto ko. I can feel her whole body trembling and I hate that I can’t find away to fix all of this. Bwisit! Just when everything was going well.. why does it have to end like this!?