Colorless 01

"Holy shit!"

I snickered as the girl in front of me tripped while going down the stairs. I quickly put up a stoic face when she looked back.

"Ehem," I cleared my throat. "Careful."

I walked pass her, silently chuckling.

I went inside the room just in time for class, well, class was fine. Rather boring as the teacher's voice was as slow as a lullaby. Mas malakas pa nga yata ang radyo ni lola na de baterya- na sira pa- pag tumutunog ang MOR drama.

"Hoy," someone from behind kicked the back of my seat.

"Ano ba?!" I hissed.

"Have you seen the new girl?"

"No. Pake ko sa kanya?"

"Sabagay," he shuckled. "But if she's hot, she's mine."

"Kahit kainin mo pa, Peyton," umirap ako at humalukipkip na ulit.

Suddenly the door opened and came in a pretty girl with ginger hair. The teacher eyed her and seemed to recognise her face, so she let her in.

"Class. Meet our new transferee, miss…" she looked at the girl expectantly.

"Gray Shiina," tipid na sagot ng babae.

"Okay, Miss Shiina. Doon ka sa tabi ni Miss Coleman," tinuro niya ang bakanteng silya sa tabi ko. "I expect all of you to treat her nicely." she strictly said.

Gray made her way to the chair beside me. Nginitian ko siya at nilahad ang kamay ko. "Julia Blue Coleman, but call me Blue."

Tiningnan niya lang ang kamay at mukha ko. Her look on my face lingered for a couple of seconds and then she smirked. "You're the girl at the stairs."

"Uhh, yeah," napapahiya kong binawi ang kamay ko at pasimpleng kinamot ang ulo ko. Narinig kong pigil na tumawa si Peyton sa likod. I glared at him, in which I just earned a snicker and a kick at the back of my chair. Damn him for having long legs.

"Hmm," Gray replied and turned to face the board.

Wait. Yun na yun? Walang hi, hello, o greeting man lang? Diba dapat pag transferee ay mabait at pa good shot?

"Tsk."

Badtrip.

After class ay agad ko siyang sinundan palabas. She walked and walked and walked, na para bang alam na alam na niya ang pasikut-sikot sa school na'to. I felt the need to feed my curiosity so I followed her.

"Crap," I jerked when someone held my shoulder.

"Huy, chill. Ako lang 'to," bulong ni Peyton.

"Ano ba?!" I hissed. "Kitang may hinahabol ako diba?"

"You said you weren't interested. Bakit ka sunod ng sunod ngayon?" he teased.

"Tumahimik kang tangna ka. Pag ako naasar, masasapak kita," dinuro-duro ko siya at babalik na sana sa pagsunod kay Gray nung nawala na siya sa paningin ko.

"Nasa'n na 'yon?"

"Halika," Payton grabbed the collar of my shirt and dragged me.

"Hoy! Bitawan mo ang kwelyo ko, litsugas ka! Tatanggalin ko yang ngalangala mo pag nakalas ko 'to!" pag pupumiglas ko.

"Shhh."

Syempre dahil masunuring bobo ako, sinunod ko naman ang pagpapatahimik niya. I roamed my eyes to scan the place and I figured we were near the rooftop door.