Chương 3

60 3 0
                                    

Lữ Tư Nguy mất ngủ.

Sáng hôm sau, hắn buồn bực xoa cái ổ quạ trên đầu mình, ngồi bên cạnh bàn uống sữa tươi, lúc bàn tay vươn về phía cái cốc, hình ảnh Phương Đình Việt chợt lóe lên trên thành cốc trong suốt kia.

Bắt đầu từ hừng đông, không biết đã nghĩ đến người này mấy lần rồi, bỗng dưng hắn nện cái cốc xuống bàn, hai tay luồn vào đống tóc ngắn ngủn mà vò loạn, rồi tự nhiên lại đi vào thư phòng, ngón tay thon dài lướt trên từng gáy sách trên giá, sau đó dừng lại, lôi ra cuốn album tốt nghiệp trung học.

Hắn không thích nhớ lại mấy chuyện cũ, bởi vì quá khứ của hắn chỉ có cãi vã và sự lạnh lùng, có thể nói, Phương Đình Việt chắc là vệt sáng màu sắc duy nhất bên trong tuổi thơ đầy xám xịt của hắn.

Mở cuốn album ra, liếc mắt là có thể nhìn thấy hình bóng Phương Đình Việt hơi nghiêng đầu đứng ở hàng sau trong lớp mấy chục người này. Hắn không khỏi đưa cuốn album lại gần hơn chút, ngón tay cũng giơ lên, tưởng chừng như muốn chạm được đến cậu thiếu niên năm nào qua một tấm ảnh đơn bạc kia.

Năm Lữ Tư Nguy quen biết với Phương Đình Việt, là từ hồi tiểu học.

Ngày đó, bố mẹ Lữ Tư Nguy làm ăn phát đạt nhưng tình cảm lại chả ra gì, mỗi ngày chỉ vì mấy chuyện lặt vặt cỏn con mà cãi vã, lâu dần tạo thành hận ý, thẳng thắn chia tay nhau, mỗi người một phương.

Lúc đầu Lữ Tư Nguy theo mẹ ra nước ngoài, được mấy năm thì mẹ tái hôn, lại bị đuổi về bên cạnh người bố của mình. Bố Lữ Tư Nguy tối ngày hối hả ngược xuôi làm ăn, Lữ Tư Nguy tuổi còn nhỏ đã theo chân bố mình khắp trời nam đất bắc, mãi đến tận khi định cư tại thành phố A, bố Lữ mới dùng một đống tiền đưa Lữ Tư Nguy vào trường tiểu học tốt nhất.

Lúc ấy gia đình người có tiền không nhiều, ngày mà Lữ Tư Nguy chuyển đến trường mới, lưng đeo cặp sách xịn, trên người mặc một bộ đồ trẻ em hàng hiệu khiêm tốn không khoa trương, mái tóc ngắn mềm mại xõa tung, môi hồng răng trắng, lạnh nhạt đi về phía bục giảng, dáng vẻ cậu công tử vô tục thoát trần xuất hiện, vừa ló mặt, đã định ra tương lại sau này được nhiều người vây xung quanh rồi.

Lữ Tư Nguy đã từng ở nước ngoài, có thể nói lưu loát một tràng tiếng anh, lại hay mang mấy món đồ chơi mới mẻ đến, rất nhanh đã trở thành nhân vật tiêu biểu trong lớp, bàn cuối hắn ngồi mỗi giờ tan học đều đầy ắp người, một đống đầu nho nhỏ chen chúc một chỗ, trái một câu phải một câu "Lữ Tư Nguy cho tớ mượn máy chơi game của cậu một chút được không?" với "Lữ Tư Nguy cho tớ nhìn transformer của cậu với?"...

Lữ Tư Nguy rất hưởng thụ cảm giác được vây quanh như trung tâm vũ trụ này, cho dần mấy cái đồ chơi mình đã chơi chán đi, bỗng có một ngày cậu phát hiện, bạn học ngồi phía trước cậu chưa bao giờ quay xuống nói chuyện một câu nào.

Như là phát hiện ra một chuyện mới mẻ thú vị, Lữ Tư Nguy bắt đầu để ý đến mấy chuyện của bạn ngồi ghế trước. Thám thính qua mấy bạn nam khác, cậu biết được người này tên Phương Đình Việt.

Phương Đình Việt vừa nhìn đã biết ngay là đứa trẻ được bố mẹ nuông chiều yêu quý rồi, rất có giáo dưỡng, lúc nói chuyện với người khác vừa lễ phép vừa nhã nhặn, ít khi tỏ ra quá hứng thú với mọi việc xung quanh, mỗi ngày đều ăn mặc sạch sẽ, thường xuyên ôm một quyển sách mà người khác nhìn tên thôi cũng không hiểu, ngồi ở chỗ gần cửa sổ nghiêm túc đọc, mang lại cảm giác trầm ổn giữa một đám nhóc vẫn còn trẻ trâu trẻ nghé xung quanh mình.

Một hôm nào đó trong tiết tiếng anh, Lữ Tư Nguy nhìn ra ngoài xem lũ học sinh đá bóng trên sân thể dục, chăm chú đến xuất thần, 'cạch' một tiếng, cái bút trong tay bay ra đến mặt đất của ghế trước. Cậu sợ hết hồn, lúc muốn khom lưng xuống thì bạn ngồi ghế trước đã cúi người bắt lấy bút, quay xuống chìa tay ra với cậu, nhỏ giọng hỏi: "Là bút của cậu à Lữ Tư Nguy?"

Muốn làm bạn với Phương Đình Việt. Đây là suy nghĩ chợt lóe lên lúc Lữ Tư Nguy đánh giá Phương Đình Việt.

Lữ Tư Nguy muốn thân thiết với Phương Đình Việt, lại không chịu mất mặt để chủ động tiếp chuyện với cậu ta, dù sao trong trường này người muốn kết bạn với cậu dài từ chỗ cậu đến xuống dưới tầng.

Vì thế cậu suy nghĩ tìm cách gây phiền phức, không phải làm rơi bút nhờ người kia nhặt hộ thì cũng là cố ý kê bàn lên ép Phương Đình Việt ngồi chật hẹp, chờ Phương Đình Việt nói chuyện với mình, nhưng mà hiệu quả rất thấp, chỉ nhận lại một câu nửa chữ của Phương Đình Việt, một khi sắp sửa cãi nhau đến nơi là cậu bạn học sạch sẽ ổn trọng này lập tức sẽ quay người, lại đặt sự chú ý vào trang sách trên tay.

Thông minh như Lữ Tư Nguy, lập tức lại nghĩ ra những biện pháp khác.

Nhóc giả ngủ nằm nhoài ra bàn, thực ra là nhìn lén qua khe hở xem bìa sách Phương Đình Việt đang đọc, tiếng trung của cậu không tốt, chỉ có thể bắt chước lại tên sách, khi về thi bảo người ta mua cho một bản, mỗi ngày tan học thì đều nằm lỳ trên giường vừa đọc vừa tra từ điển, khổ sở đọc xong lên lớp sẽ 'lơ đãng' mà nói ra mình đang đọc quyển sách này.

Như mong muốn, cuối cùng Phương Đình Việt cũng ngẩng đầu, quay sang hỏi cậu: "Cậu cũng đang đọc quyển này ư? Tớ có chỗ này thắc mắc, cậu có thể giải thích cho tớ không?"

Phương Đình Việt xem không hiểu thì Lữ Tư Nguy xem càng không hiểu hơn, giờ mới biết thế nào là đâm đầu vào ngõ cụt, nhưng cậu nhóc vẫn mặt không đỏ tim không đập nhanh mà nhớ lại tài liệu hôm qua tìm hiểu trên mạng để vận dụng, ỷ vào trí nhớ tốt, cậu nhóc nói lại cho Phương Đình Việt nghe một lần, sau đó dưới ánh mắt cảm kích của Phương Đình Việt mà đắc ý nói: " Cái này có gì khó đâu. "

Hợp ý mấy lần, Phương Đình Việt đã trở thành bạn bè với Lữ Tư Nguy.

Hai người thường xuyên cùng nhau đọc sách hay nói về mấy thứ đi mây về gió, như hình với bóng, không bao lâu sau tất cả giáo viên lẫn học sinh trong trường đều biết rằng hai người họ là một đôi bạn bè thân thiết.

居安思危Where stories live. Discover now