C H A P T E R E I G H T E E N

August, the school year officially started, and Julian was called by their dance trainor for the dance competition that will be held on October, just like last year.

You, on the other hand, was bombarded with a whole lot of reports, and a thesis in the process. "Nakakastress, mahal." ang sabi mo sa kanya habang kumakain ng fries na binili n'ya sa'yo.

"Okay lang 'yan. Parehas lang naman tayong loaded. Ako, may dance practices na every afternoon, plus thesis din..." Napatingin ka sa kanya. "May idadagdag ka pa ba? Feeling ko kasi ka karugtong pa 'yan eh." Napangiti s'ya sa'yo. "Kilala mo na talaga ako eh!" Tumawa kayong dalawa. "Maihahatid pa rin naman kita kahit gan'on na kabusy." He winked.

It was a cold July day, the forecast said that there will be a typhoon approaching this week. You walked towards the dance studio, the cold breeze kissing your skin. Sana nagdala na lang ako ng jacket.

Julian was standing by the doorway, obviously waiting for you. "Jules!" He looked up and a smile immediately appeared on his face. Gahd, ang gwapo talaga! Julian ran towards you, and took your books from you. "Ang ganda mo ngayon." He whispered.

"Julian naman eh!" The two of you walked in, and his partner, rather his forever partner in every competition, Lory, was already stretching in front of the mirrors. "Sure ka na hihintayin mo kaming matapos?" Tanong ni Julian sa'yo habang nilalatag n'ya yung mga libro mo sa sahig. "Okay lang naman eh, tsaka 'di ba nga? Walang curfew yung boarding house ko?" Julian chuckled. "Oo nga pala." You gave Julian a kiss on the cheek and then pinched it. "Magrereview lang ako dito, don't worry."

Their trainor waltzed in (literally) the room, and started talking about the theme of this year's competition. "This year," he started, "we are going to be more on the classical compositions. Bach, Mozart, Chopin." He was obviously ecstatic about the theme, and he was already chattering away with the costumes and the steps.

"We are going to dance to Chopin's Nocturne," he said, cheerfully twirling around the both of them, "and we are going to start now."

The next two hours was them brainstorming and combining the steps, and you focused on studying for tomorrow's quizzes. They wrapped up for the day, and their trainor bid them goodbye. You looked up, and Julian was already walking towards you. "Okay ka lang ba d'yan?" he asked, kissing your forehead. You hummed in reply. "Julian!"

The two of you looked up, and you saw Lory waving goodbye to the both of you.

"Anlamig." Napatingin sa'yo si Julian. "May jacket ako dito." Bigla kang ngumiti sa kanya na parang bata, at hindi n'ya napigilan ang sarili n'yang pisilin ang mga pisngi mo. "Ba't ba ang cute ng girlfriend ko!" You squirmed and he finally stopped pinching your cheeks. "Julian naman eh!" Natawa sa'yo si Julian at pinasuot na sa'yo ang jacket na hinablot n'ya sa kanyang bag. "Thank you."

"Alam mo, mahal, bilib na bilib ako sa'yo."

"Eh?" you then laughed, "bakit naman?"

"Eh kasi, mas marami kang alam eh. Alam mo yung mga random na mga facts na never ko nalaman, at sa'yo ko lang talaga nalaman. Tsaka, napakatalented mo."

"Sira! Eh mas bilib ako sa'yo eh! Talented kayong lahat, tsaka you are such an amazing dancer, kahit na freestyle. Siguro 'pag ako sumayaw, lilindol agad."

Natawa kayong dalawa. "'Wag kang mag-alala, mahal. Kung magkaka-anak tayo, multi-talented din sila kasi ang talented ng parents nila." he smiled and winked at you.

Dumating na kayo sa dorm mo, at hinalikan ka n'ya sa pisngi. Nakangiti ka sa kanya na parang may pinapaalala sa kanya. "Akala mo nakalimutan ko mahal ha." May inilabas s'yang supot sa kanyang bag, at ibinigay sa'yo. "Sampaguita!" You exclaimed. "Julian! Seryoso?"

"Oo! Para maiba naman!"

"Sira! Pero thank you kasi 'di mo nakalimutan. Akala ko kasi nakalimutan mo na eh." You gave him a kiss on the cheek. "Sige na, pasok ka na. Late na eh."

You walked through the gates, and you turned around to look at him for the last time. "Good night, mommy." He half screamed.

Amputa. Ang aga pang pag-usapan yung family planning. Pero good night din, daddy.