Chapter 41

#PTG41 Chapter 41

"W-What?"

I stared at him, waiting for him to take back what he said. But seconds started to pass... and he was just looking at me. Nagsimulang manikip ang dibdib ko. Mabilis akong tumayo, at marahang hinampas ito. Agad akong napa-pikit... I knew it... I knew that this... This was too easy... This wasn't my life. My life had never been this easy...

"Katherine—"

"What... What do you mean? I... I was the target?" I asked, but he only stared at me. Tumayo siya. Lumapit sa akin. He was looking at me with that expression on his face... I wanted to tell him to stop... I didn't need his pity... I didn't need that. Sobra na. Sobra-sobra na ang awa na nararamdaman ko para sa sarili ko.

What I needed was for people to be normal.

To be back to my normal life.

If that was even possible.

Jax looked at me, and nodded. "Yes... You were the one who was supposed to die that night."

Hindi ako nakapagsalita. Nagsimulang umikot ang kapaligiran ko. Ang dami kong gustong itanong. Ang dami kong gustong malaman. Pero walang salita ang gustong lumabas mula sa bibig ko... Para akong tanga na naka-tulos sa kinatatayuan ko.

"If... If I was the target... Who wanted me dead?"

There was a pause. And I could hear my heart beating so loudly. Nanatili akong naka-tingin sa kanya, hinihintay ang susunod na salitang lalabas sa bibig niya. Gusto kong malaman. Sino ang gustong pumatay sa akin? I couldn't think of anyone who hated me enough to want me to die...

Even Kier's family... Did they hate me enough to purposely try to kill me? Pero bakit? Ano ang makukuha nila? They were the one who asked me to sign a pre-nup. Kahit mamatay ako... Kahit ilang ulit nila akong patayin... Wala silang makukuha mula sa akin. The same way I would get nothing from Kier...

"Can you sit down first?"

Umiling ako. "No. Tell me. Who wanted me dead, Jax? I want to know. I need to know."

Gusto kong malaman kung sino ang dahilan kaya naging ganito kasakit ang takbo ng buhay ko. Kung sino ang dahilan kung bakit... bakit nangyari sa akin lahat ng 'to. I thought I could brave all the trials I would face this lifetime... but staying in prison? That broke me. I knew... I knew deep inside me that I would never be the same. Not again. Not after everything that I had gone through inside that hell.

I stared at his eyes. He didn't want to tell me. But what was the use of shielding me? I was already hurt. Broken. I didn't think there was anything lower that I could sink into.

Sagad na.

Sobra na.

"I don't know the whole story—"

"Just give me the name!"

"Priscilla Sy, your father's other wife."

Parang... parang tumigil iyong mundo ko sa pag-ikot. Mabilis akong napaupo sa sahig. She... She was the one who wanted me dead? Bakit? Dahil sa pera? Dahil lang sa pera gugustuhin niya akong patayin?

Mabilis na sumikip ang dibdib ko. I couldn't reconcile with the fact that the woman my father chose over me... The woman who claimed to love my father... Pero ako na sariling dugo ng lalaking mahal niya, gusto niyang patayin?

"Katherine..." Jax said, holding me by my arms because my knees would give out at any minute. "It's over. She's already in custody. No one will hurt you..." paulit-ulit na bulong niya sa akin, pero hindi sapat iyon para mabawasan ang sakit na nararamdaman ko.