Đoản: Quan Âm Thị Kính

11 2 0
                                    

Đoản: Quan Âm Thị Kính

"Chàng muốn em chờ bao lâu?"
"Chờ ta tóc dài tới eo, ta sẽ cưới em làm vợ"
___________________

"Chàng có biết, người ta nói gì về việc em yêu chàng không?"
"Họ nói gì?"
"Đừng."

Con gái phú ông, mười sáu trăng tròn, cái tuổi này ở thôn đã là già, già lắm rồi. Ấy thế mà cái cô Thị Mầu ấy cứ trơ ra chẳng chịu lấy chồng, ngày ngày õng a õng ẹo lượn hết Đông đến Tây, làng trên xóm dưới không ai thấy là không ghét.

Thị bảo, Thị chưa muốn lấy chồng, Thị đang tìm chân mệnh thiên tử của đời mình đấy thôi. Mà chân mệnh thiên tử ấy, Thị đã tìm mấy năm nay, tìm mãi, cuối cùng lại nhắm vào vị sư pháp gọi Kính Tâm ở chùa Vân Tự.

Họ gặp nhau thế nào á? Nghe này...

Đồn rằng cứ mỗi năm một lần, người người lại xúng xính váy áo mà dâng hương ở chùa Vân. Chùa Vân tuy không xa, nhưng đối với tiểu thư con nhà phú ông thì việc đi bộ quả là khó nhọc.

- Cô không sợ mệt à? Hay em gọi anh Nô mang ngựa đến cho cô nhé?

Cái Mận lẽo đẽo đi theo cô nó, nó thì sắp thở ra khói rồi, mà cô nó vẫn hăng lắm. Đi thì lắc hông sang phải lại sang trái, đôi mắt phượng cũng nhìn ngang nhìn dọc khắp nơi.

Nó biết, cô đang tìm Kính Tâm.

Cô si mê Kính Tâm từ thưở trăng rằm. Si mê dáng vẻ tuấn tú, si mê giọng nói thanh thanh, si mê tấm lòng cao thượng.

- Kính Tâm, chàng có muốn hoàn tục không? - Đó là lời đầu tiên cô nó mở lời ngay khi gặp lại Kính Tâm.

Khẽ thấy hắn sững người ngây dại, chuỗi hạt tràng trên tay cũng ngừng chẳng vân vê. Mắt nhìn chằm chằm xuống đất như muốn né tránh ánh mắt của Thị Mầu.

Từng làn hương khói bay nghi ngút từ những mâm cỗ được dân làng dâng lên làm cay xè mắt Mận. Nó tèm nhèm mấp máy môi huých eo Thị gằn từng chữ:
- Giời ơi cô ơi tiết đáo để đâu cô ơi!

Con gái nhà người ta thương thầm ai thì giấu như mèo giấu cứt. Còn cô nhà nó thì cứ bô bô cái mồm ra, còn mạnh miệng nói rằng:

Yêu là phải nói cũng như đói là phải ăn. Cô thích thì cô nhích thôi!

Kì thực, Mận theo cô Mầu từ bé, nó cực thích cái tư tưởng của cô: Yêu là phải nói, cũng như đói là phải ăn. Nền ông được tam thê tứ thiếp, cớ sao nền bà chẳng được trêu bướm ghẹo hoa? Ấy thế mà cái tư tưởng tiến bộ ấy qua miệng người đời lại biến thành lăng loàn, mất nết.

Người ta cứ bảo mắt cô nó liếc đĩ lắm, nhưng nó biết rằng, cô nó chỉ đang tìm Kính Tâm đấy thôi.

Thói đời, trời sinh có đôi mắt đẹp cũng là một cái tội. Làng trên xóm dưới có ai là không ghen ghét mà đặt điều.

Người ta đi lắc hông, được gọi là yểu điệu. Cô nó đi lắc hông, được gọi là lẳng lơ. Người ta đi trẩy hội, được gọi là du xuân. Cô nó đi dâng lễ, bị gọi là đú đởn...

Đời mà, có ai muốn người ta hơn mình đâu.

Mà kể Mầu cũng lạ, mấy ả đàn bà ghen tức nói xấu thị, những nhà từng bị Thị từ chối hôn sự cũng quăng tiếng ác cho Thị. Thị chỉ hờ hững đáp một câu:

Truyện Ngắn- Loli LiluluWo Geschichten leben. Entdecke jetzt