Step 4: Học "hiệu quả"?

100 8 0
                                    

Chào mọi người mình trở lại đây, trong mấy tháng vừa qua thì vì việc học nên mình bỏ bê topic này quá, thành thật xin lỗi. Thôi ngừng vòng vo tam quốc lại, giờ mình sẽ nhảy thẳng luôn vào chủ đề chính nhé.

Xong những bước vô cùng tổng quát ở những phần trước, đến phần này mình sẽ đi vào từng mục cụ thể hơn ví dụ như là, học như thế nào là hiệu quả. Ở đây mình xin được đề cập đến việc học thường ngày trước còn cách học dành cho những "phi vụ" đặc biệt, mình xin khước lại sau.

"Thường ngày bạn học như thế nào", mình dám cược rằng cách bạn có thể cho mình 1001 câu trả lời khác nhau chỉ trong vòng vài phút. Tuy nhiên, nếu như mình đổi câu hỏi thành "thường ngày bạn học được bao nhiêu phần trăm hiệu quả" thì mình e rằng số câu trả lời mình thu được sẽ giảm đi đáng kể. Mình, cũng như mọi học sinh khác, có những lúc mình nằm vật ra và nghĩ về việc học hoặc chán nản chẳng biết là học như vậy liệu có được hay chưa, ổn hay không và vân vân mây mây các nỗi hoài nghi khác. Vậy nên mình ở đây để giúp các bạn, có thể là không dám chắc về một phương pháp nhất định nhưng cũng phần nào hướng được hoặc chỉ ra cách để tăng hiệu quả trong công cuộc học thường nhật.

Điều tiên quyết nhất để đánh giá việc học có hiệu quả hay không là việc hiểu. Hiểu nhanh, hiểu chậm, học một hiểu mười hoặc học mười hiểu một, tất cả đều quy lại một điểm là phải hiểu. Lo sợ, nhụt chí vì người ta hiểu còn mình không hiểu? Hãy thay đổi ngay suy nghĩ ấy mọi người ạ, không phải là không hiểu mà là chưa hiểu mà thôi. Đường nào cũng tới La Mã các bạn hãy nhớ, người này nhạy thì hiểu ngay, mình không bằng thì cứ từ từ hiểu, một lần hay chục lần cũng chẳng phải vấn đề. Thứ duy nhất khiến cho bạn không hiểu nổi bài chính là bản thân bạn, là suy nghĩ tiêu cực của bạn rằng "mình dở sẵn rồi có cố cũng chẳng hiểu nổi đâu". Okay mình từng bảo rằng phải nhận thức rõ mạnh yếu của bản thân tuy nhiên, nhận thức để có phương thức phù hợp chứ đừng "nhận thức" rồi nhụt chí bạn nhé. Bạn biết đấy đến cả những nhà bác học vĩ đại cũng phải cố gắng cả trăm lần mới hiểu ra những cốt lõi vấn đề cơ mà, vậy thì cá nhân chúng ta cũng đâu có gì phải sợ "không hiểu" đúng chứ?

Mình có một số tips nho nhỏ, có thể là bạn đã nghe qua chẳng biết bao nhiêu lần rồi hoặc cũng có thể là bạn chưa bao giờ nghe đến nhưng nếu bạn muốn thử thì hãy cứ đọc tiếp những mẹo mình sắp chia sẻ.

1. Đọc bài trước ở nhà.

Nào để mình đoán, viêc gì là chán nhất thời cắp sách đến trường nào? Soạn bài. Cuốn vở trắng nhất và vô dụng nhất là...? Vở soạn bài.

Mình, 100% chẳng khác gì và nếu thế thì tại sao mình còn chỉ mọi người?

Hẳn là mọi người, nhất là những bạn vẫn đang học những năm học phổ thông sẽ vẫn bán tín bán nghi về tác dụng của cái trò "đọc bài trước" này cơ mà tin mình đi, vào đại học và chiêu này sẽ cứu bạn ra trò đấy.

Đọc bài không nhất thiết phải hiểu bài bởi đơn giản thôi, đọc thôi mà hiểu được thì trường học cũng chẳng sinh ra làm gì nữa. Mình cũng chẳng ưa gì những giáo viên giao cho học sinh một núi bài mới, kiến thức lạ xong bảo đọc rồi bảo giải thích vì nếu làm thế mà bọn em hiểu thì bọn em cũng đã chả phải đi học. Ấy nhưng, tạm nén cái tức lại và đọc bài đúng như đọc bài thì mọi người sẽ thấy dễ chịu với nó. Lúc đọc thì có bút dạ cũng được, xem như đọc sách đọc truyện cũng chẳng sao, cứ thoải mái làm theo cách mà mọi người cho là hợp bản thân nhất là okay tất.

Giải thích rõ hơn là khi đọc bài tức là bạn đang tạo một nếp hằn cho não, rất có khả năng vết hằn ấy sẽ chẳng đủ sâu để một lần mà bạn nhớ hết và hầu như cũng chẳng bao giờ được trừ mấy tên thiên tài. Dẫu thế, cứ tưởng tượng là bạn có một cuốn sách, đánh dấu một chương nào đấy rồi lúc cần tìm thì tada, cứ lần dấu mà tìm thôi đúng không nào? Bạn sẽ chẳng thể nhớ rõ được nội dung trang sách bạn dấu hay là số trang bao nhiêu nhưng lúc tìm đọc lại, ở đây là khi thầy cô giảng, tự dưng bạn sẽ nhớ rất rõ và thậm chí tỏ thêm một số điều mình còn lấn cấn. Xa hơn là, khi lên đại học, nơi mà thầy cô kệ xác sinh viên, giảng bài theo phong cách rapper thì mình thề rằng nhớ mang máng có điểm tựa vẫn tốt hơn là chả biết gì vì rất đơn giản, có một chỗ tựa dù lơ mơ vẫn hơn là chẳng biết đâu mà tựa vào.

2. Ghi chú, ghi chú và ghi chú.

Cứ ghi vào chỗ nào bạn thích và những gì bạn thích. À nhưng cũng nên tập hợp lại chứ không ghi chú Toán mà lẫn cả vào vở Văn thì lúc tìm sẽ hơi sấp mặt đấy... Ngoài ra cũng nên ghi sao cho mình thấy chữ không thôi ghi thì nhiều nhưng đọc chẳng bao nhiêu thì lại khổ.

3. Soạn lại bài, đọc lại bài, tổng hợp lại bài sau giờ học.

Ngủ một cái là quên sạch, thật chứ chẳng đùa. Một ngày học từ sáng cho tới tối, học đủ thể loại môn học và còn chưa kể những ngày học phải toàn môn căng não cơ mà khoan hãy ngủ liền (và mình biết cực kỳ nhiều bạn, có cả mình khi trước hay như vậy), trụ một chút và ôn lại những thứ mình đã học trong ngày hôm đấy. Tại sao à? Thứ nhất, bạn đang nhớ ngay tại thời điểm đó và xem lại, soạn lại, làm bài tập lại v.v ngay lúc ấy sẽ giúp bạn nhớ sâu thêm. Thứ hai, như mình đã nói, tăng thêm một lần đọc là tăng thêm một lần hiểu, biết đâu được lúc trên trường bạn chưa hiểu, về xem lại và hiểu ra. Cuối cùng, ngủ là quên cả. Bạn nhắm mắt lại, thả lỏng người và tada, sáng mai bạn sẽ cảm thấy mọi thứ là kiến thức mới rồi hẳn nhiên việc xem lại sẽ càng mất thời gian hơn. Vì những lí do đấy, 10 đến 15 phút thôi, hãy điềm tĩnh xem lại bài bằng bất cứ hình thức nào bạn thích và việc học của bạn sẽ tăng thêm vài phần trăm hiệu quả đấy.

Chốt lại, mấu chốt quan trọng nhất là hiểu bài và con đường đến hiểu là cả một chuỗi hành động ôn lại. Nếu bạn hiểu, việc bạn thuộc là trong tầm tay, mình đảm bảo. Nó tốn thời gian, mình công nhận nhưng nó sẽ tiết kiệm thời gian trong tương lai rất nhiều. Học thuộc mà không hiểu, bạn sẽ phải tốn chục lần học lại, qua vài tuần, quên sạch và tiếp tục học lại vậy thì hãy hiểu, bạn sẽ chỉ tốn cùng lắm là một tuần và rồi sẽ chẳng phải nhọc công, nhọc sức bỏ vài tiếng ra học lại nữa, mình chắc chắn đấy.

---

Hi vọng là phần này đã giúp cho mọi người học tập năng suất hơn, mình là Merry_Goround, một con nhỏ ham hố mong muốn được trở thành một người dẫn đường cho người khác.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 01, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

G E T  R E A D Y  T O  S T U D YWhere stories live. Discover now