Chapter 28 - Bound to Change

"Boo," I called her the moment she opens her door.

Her cold stares send chills to my whole system. It's my first to see her this way. It's scary and painful at the same time dahil alam kong ako ang rason kung bakit siya ganito.

I hate myself while staring the love of my life. I hate myself because I'm hurting her.

What the h3ll is wrong with me?! Siya yung pangarap ko. Siya lang ang gusto ko pero sinasaktan ko siya.

I know she's hurting and she doesn't have to say she's in pain dahil kitang kita naman iyon sa mga mata niya.

The way se looks at me is far different than the usual. Those love on her eyes every time she looks at me are gone at napalitan iyon ng sakit.

"I'm sorry." I told her. But after saying those, she twists the door knob and about to close the door.

"If that's what you'll gonna tell me, just leave me alone."

Pero mabilis kong hinarang ang sarili ko para hindi niya iyon maisara.

"Let's talk. Please, boo." Sabi ko "Let me in."

"Then what? Make me believe of all your lies? I don't think may kailangan pa tayong pag usapan, Patricia. What I saw and heard are enough. You can leave now."

I am honestly hurt sa narinig ko pero I won't let it be the reason para hindi niya pakinggan ang yung explanation ko.

"Hindi mo man lang ba ako papakinggan? Let me explain, boo."

"Stop calling me boo." She said with anger on her voice saka tumalikod at iniwan ako.

I went inside her unit and close the door.

"Boo.."

"I SAID, STOP CALLING ME BOO!" then she looks at me with so much anger and her voice echoed in the four corners of her unit.

Natigilan ako at napatitig lang sa kanya. Pakiramdam ko ibang tao ang nasa harap ko.

I never see her this mad. Ngayon lang. it makes me realized that I really hurt her so bad to wake up the beast the live within her.

"You don't have the right." She said, and her expression changed a little bit pero halatang nag pipigil ng galit. "Are you happy? Are you fcking happy to see me like this?!"

"I..I didn't mean to hurt you. I swear, kahit konti wala akong intensyon na saktan ka. Ginawa ko yung ginawa ko kasi yun yung sa tingin kong tama dahil...."

Hindi ko na natuloy ang sasabihin because cut me off.

"so, kailangan kong masaktan kasi yun yung tama?" then sarcastically laugh "Kailangan ko pa lang masaktan ng ganito kasi kailangan mong gawin yung sa tingin mong tama. D@mn!" this time I see tears starting to build up on her eyes "Why do you have to do this, Pat? Bakit mo ako kailangang saktan ng ganito?"

Hearing those words break me dahil bawat salita na sinabi niya ay ramdam ko ang sakit.

"Masama bang mahalin kita?"

"Kaye.."

"The moment I realized that I love you, alam kong masasakatan ko. But I love you more than I love myself that I am willing to take the risk of getting hurt just for you. Handa kong tanggapin ang lahat ng sakit. Handa akong mag hintay kahit gaano katagal. Handa akong ibigay ang lahat sayo. Handa kong ibigay ang lahat ng meron ako dahil ganun kita kamahal. Patricia. Pero bakit sobrang sakit naman? Bakit sobrang sakit mong mahalin?"