LOVE 1

CHAPTER 1

" Magandang umaga po aling Martha!"bati ni Nadine sa tagapamahala ng flower farm ng lolo niyang si Don Lucio Lustre.
"ay iha magandang umaga rin sayo, handa na ang ang isang truck madedeliver na ang mga yun mamayang alas onse."agad namang panigurado ni aling Martha kay Nadine.
"yan naman gusto ko sa inyo aling Martha , talagang maasahan kayo, sige po di na ko magtagal at nag iisa lag si Mariz sa shop nag leave nanaman po kasi si Jane, sige ho" pamamaalam niya at agad naman siyang sumakay sa scooter niya na ang kaisa-isang vehikulo na niregalo sa kanya ng kanyang ama.

Si Nadine Alexis Lustre, the youngest and only daughter of Alberto and Dulce Lustre and because of that lumaki siyang sobrang pampered, At sobrang protektado rin siya ng kanyang dalawang kuya na sina Zanjz at ejay, kaya naman nga tinaguriang siyang no boyfriend since birth.

Nadine is simply beautiful in her own way, maputi,may mahaba at maitim na buhok bilugan at expressive na mga mata at may katangkarang na 5'5 tulad ng mga kuya niya na pawang maka 6 footer, she had a lot of suitors pero di nga lang makaporma sa kanya dahil kung makabakod ang mga kuya niya daig pa niya ang may body guard but it didn't matter to her, she got used to her brothers so called " brotherly guidance" dahil mailap din siya sa mga kalalakihan, she intended to focus to her studies and dreams and she is only waiting for that one special person that can capture her heart, somebody like SuperMan, she wants somebody that she will feel protected and safe that somebody na no matter what happens will never leave her side.

When she graduated in college, she eventually opened a flowershop at doon na niya nilalaan ang oras at panahon niya sa negosyong pinasukan niya, since may flower farm ang lolo niya madali na lang magsupply ng mga bulaklaklak at eto na rin ang nagging main office nila since tinake over na rin niya ang pamahala ng flower farm. Over 20 years na rin na functional ang business venture ng lolo nya, nakakapag supply na rin sila sa iba't ibang panig sa Luzon,pinasok na rin nila ang pag oorganized ng mga events, at siya rin ikanagigilawan niyang gawin, kilala na ang shop nila sa buong Tagaytay City ang Angels Blooming Flowershop na nasa Summit Ridge Promenade kung san naman ay dinarayo ng mga tao ang sikat na mall na ito, di rin mahirap hanapin ng mga cliente ang shop nila, So far maganda at lumalago na man ang takbo business nila.

Nadine is doing good in managing the business together with her bestfriend Mariz, they were bestfriends forever or for life, the daughter of Aling Martha, they grew up together , study on the same school and graduated at the same time in the same course and same school, they also hired one assistant epmployee na is Jane, yun nga lang nakaleave ngayon,kaya naman nagmamadali na siyang pumunta sa shop.

"Ma! Are you serious?" James protested to his mother.
"Anak we have no choice." this are all that James could remember, he was currently in the plane with her mother, they are flying back to the Philippines.
"Yeah... yeah ...yeah I was left no choice" James mumbled to his thoughts. He was looking outside the windows while listening to his playlist he tried to calm himself by closing his eyes but to his dismay all the bad memories came back to him.

Robert James Reid was born and raised in Sydney Australia, His Mother Zenaida is a pure filipina who married he's father Thomas na isang australyano.

James was a System Analyst of a well known company in Sydney, while his father was the CEO of a Computer Enterprise in the country, yes they worked in a different company but they didn't have a problem about it. But just one big situation made a big damage on his life and to his relationship with his father.
His father was involve in a shocking controversy, news and writes up were scattered around the country that his father was involve in the illegal export and stolen chips and computers in the company, he has been greatly affected because people knew that he was the only son of Thomas Reid slowly he lost is credibility to his clients, even the company he was working with lost their trust in him, he began to be the talk in the company, so he was left no choice but to resign.

Nang kausapin siya ng kanyang ina na lisanin ang Sydney at manirahan na lang sa Pilipinas, mahigpit siyang tumutol, he had never been to any country but Australia, he will never get the chance to surf on the beaches of Australia anymore, Surfing ang kauna unahang nakahiligan niyang gawin para sa kanya surfing and being with the waves is his sanctuary, gaya nga ng sinabi ng nanay niya he had no choice but to leave Australia and try living a new life in the Philippines.

Isang mahigpit na buntong hininga ang pinakawalan niya, then he felt a squeeze in his arms.
"Nak, Wag kang mag alala everything will be alright, I promise you." That made him calm down some how it comforted his thoughts.

"Welcome to the beautiful country of Philippines, which is known for the land of pearl and the orients seas. Thank you for flying with us" the Pilot greeted as the plane landed at the Centennial Airport.

Agad naman silang bumyahe patungong Tagaytay City, her mother's home town , bata pa lang siya ng pinagmamalaki ng kanyang ina ang naturang bayang sinilangan nito.

It was a long drive kaya naman pagod na pagod si James ng makarating sila sa bahay ng kanyang ina, it was an old ancestral house na pamana pa ng mga lolo't lola nya sa kanyang ina dahil kaisa isang anak lang ang nanay niya,malinis at maliwalas naman ang bahay ng makarating sila.