Si Nelya at ang Kanyang Kapalaran (Pang-Sampu)

Magsimula sa umpisa

Mahal kong Cecilia,

Tapos na ang escuela. (I’ve been thinking about you) May nakapagsabi sa akin na ikaw ay pinagkasundo. Hindi nila alam na matagal ko ng alam ang katotohanang iyon, hindi nila alam na hindi mo siya mahal at ako ang mahal mo. Ang pinanghahawakan ko ay ang mga sinabi mo, ang iyong pangako. Está rompiendo su promesa? Dahil sa tuwing may ibabalita si Laura tungkol sa nalalapit ninyong pag-iisang dibdib ay unti-unting nauupos ang mga salita mo.

Nasaan ka na Cecilia? Naghihintay pa rin ako sa dating tagpuan.

    Umaasa,

C.A.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Cecilia,

            Iyon na ba ang huli? You gave your whole self to me but without a word you left? What about your promise that you are going with me to America away from the madness and tyranny of your father? Where’s the Cecilia that I know that is fighting for what she believed in? Were you eaten by your father’s bureaucracy? If you really love me why are you knotting ties to that bastard of a man that your father chose who doesn’t even know how to speak and write properly?

C.A.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

I am leaving with or without you but please…it means so much the world to me if you come. Choose me. Choose me, Cecilia.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Cecilia…Cecilia…Cecilia…

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Staring at nowhere

Yet my mind is occupied

Thoughts of you haunted my dreams

Taste of your lips is still on my mouth

Your memory lingers

Cecilia…I can’t even fathom my feelings for you.