5. The Show

5. The show

5pm. Nagmadali akong bumaba para mahintay si Trina. Gusto kong ako ang mauna sa basement para dagdag pogi points.

Nung makarating na ako sa parking lot ay hinintay ko na lang siya. But after 30 minutes of waiting, wala pa din siya. I decided to call her and after three consecutive rings, she answered.

Nag-salita nalang ako bigla. "I'm waiting at the parking lot. Basement."

"Yes. I'm coming." Oh fuck! What's with the words? Why is her words sounded so sexy? "Nakikita na kita, Sir." Dagdag niya pa. I shrug at the dirty thought. I looked at the whole vicinity and I saw her straightway walking like she was in a runway -- I saw how she removed her cardigan with all smiles. She was indeed beautiful.

"Hi, Sir." I caught a waft of her apple blossom scent. She smells so womanly. "Nakalimutan ko pa lang sabihin sayo na dala ko yung kotse ko."

I recomposed myself. "Its okay. I'll tell my driver na siya na lang mag-drive ng kotse mo pauwi sa tinitirhan mo." I suggested.

"I won't. Am. Sorry, pero kasi.." She hesitated. "Hindi kung kani-kanino ko lang pinagdadrive kotse ko eh." She was trying her best not to disappoint on her right words but I felt a pang of it.

It's my first time to be rejected! Kapag may sinabi ako, iyon na talaga. I masked my disappointment with a chuckle. My throat dried, I don't know what to say.

"Paano kung mauna ka na lang sa 911. Dun nalang tayo magkikita?"

"No. Gusto kong sabay tayo." I insisted.

"Eh paano ka, hindi ka na magbibihis?"

"No. I'll just removed my coat." I said. "Can you atleast give me your address para alam ko kung saan ka uuwi? Para masundo kita?" I asked. Sana naman pumayag na siya.

She smiles. What's with her smile? It captivates me. "That's better. Okay." Binigay niya saakin yung address at nagpunta na siya sa yellow ferrari niya. I just noticed that she really likes yellow. Her cardigan, her bag, her phone case and now her car. I just find it amusing.

I heard my phone rang and i answered it when Lance's face flashed on my screen.

"Nandito na ako sa 911. I'll wait you here." He said. I just said okay and hang up.

After almost thirty minutes ay nakarating na din ako sa sinasabi niyang village. It's an exclusive village, apartment lang talaga ang meron. I caught a glimpse of a woman standing in front of a green gate. She's still wearing her corporate attire, her hair perfectly falls on her shoulders. Her face ricochets on the street light. I wonder how can she be utterly pretty after a tons of work of the day on the TGC. Hindi man lang mababakasan ng kapaguran ang mukha niya. She has this glowing and blooming aura.

I got out on the car. Napansin ko din na naka-yellow flops na siya. She's simple and yet captivating. Ngumiti siya sa akin nung nasa harap na niya ako.

"Buti hindi ka naligaw." She said. "Pasok." She opened the gate at tumuloy na kami sa loob. Masyadong malaki 'tong apartment niya para sa isang tao lang, siguro ay may kasama siya. Boyfriend? Nah, maybe a friend.. "Dalawa kami dito ng kaibigan ko, sir." She answered on my unspoken question and i sighed in relief.

"Cut the formality please? Wala naman tayo sa opisina at sa building. You can call me James."

"Okay." She answered.

She asked me to wait for her and that she'll get a coffee for me. She's hospitable, kung ibang babae ito ay sinunggaban na ako. Damn! Kakaiba siya. There's something about her.