Câu 7 : Bản chất đặc điểm của Gia công KL bằng áp lực. Bản chất của các phương pháp

5.9K 2 1
                                    

I.Bản chất đặc điểm của Gia công KL bằng áp lực

Thực chất

Thực chất của gia công áp lực là sử dụng ngoại lực tác dụng lên kim loại sao cho ứng suất tạo ra trong kim loại vượt quá giới hạn chảy của nó. Kim loại sẽ bị biến dạng dẻo dẫn đến thay đổi hình dáng và kích thước theo yêu cầu.

- Đặc điểm

- ưu điểm

- Cơ tính của sản phẩm sau khi gia công rất cao do hiệu quả biến cứng của biến dạng dẻo. do đó tất cả các sản phẩm sau khi gia công áp lực đều phải nhiệt luyện.

- Độ bóng bề mặt gia công và độ chính xác kích thước, hình dáng hình học tương đối cao. Đặc biệt khi áp dụng rèn khuôn và dập tấm.

- Tạo ra sản phẩm khá đa dạng về chủng loại do loại hình gia công và quy mô sản xuất đa dạng.

- Khả năng cơ khí hoá và tự động hoá cao.

- Nhược điểm

- Điều kiện lao động nặng nhọc, thường nóng độc, có hại cho sức khoẻ.

- Khó gia công các chi tiết quá phức tạp.

- Vốn đầu tư khi sản xuất lớn rất cao.

áp dụng: dùng để chế tạo các phôi cho các loại chi tiết máy yêu cầu cơ tính cao.

II. Bản chất của các phương pháp gia công kim loại bằng áp lực

9.1. Cán kim loại

Là quá trình gia công kim loại bằng áp lực, cho kim loại biến dạng dẻo giữa hai trục cán quay ngược chiều nhau. Sản phẩm sau khi cán giảm chiều dày, chiều cao, tăng chiều dài.

9.2. Kéo kim loại

Là quá trình gia công kim loại bằng áp lực, bằng cách cho kim loại biến dạng dẻo trong lòng khuôn kéo, sản phẩm sau khi kéo giảm về đường kính và tăng chiều dài.

9.3. ép kim loại

ép kim loại là phương pháp gia công kim loại bằng áp lực, cho kim loại biến dạng dẻo trong lòng khuôn ép nhưng chỉ có một phương ưu tiên biến dạng là phương qua cửa thoát của một khuôn.

ép kim loại thường được thực hiện ở trạng thái nóng, lực ép có thể đến hàng vạn tấn. ép thường dùng để ép kẽm, thiếc, chì, nhôm, magiê, đồng và các hợp kim của chúng. ép cũng được dùng để ép các dạng sản phẩm bằng thép, hợp kim chịu nóng nhưng khi đó phải sử dụng những chất bôi trơn đặc biệt.

9.4. Rèn tự do

Rèn từ do là phương pháp gia công kim loại bằng áp lực, sử dụng các thiết bị tạo áp lực có khối lượng khác nhau (tạo ta động năng va đập khác nhau) cho kim loại biến dạng dẻo một cách tương đối tự do, dần dần tạo hình sản phẩm nhờ kết quả của rất nhiều lần biến dạng.

9.5. Rèn khuôn - rập khối, rập thể tích

Rèn khuôn là phương pháp gia công kim loại bằng áp lực cho kim loại biến dạng dẻo trong lòng khuôn kín hoặc hở. Lòng khuôn có hình dáng và kích thước sản phẩm, kim loại bị biến dạng dẻo hạn chế trong không gian lòng khuôn và tạo hình sản phẩm.

9.6. Rập tấm - rập nguội

Rập tấm là phương pháp gia công kim loại bằng áp lực, phôi kim loại đưa vào chủ yếu bằng dạng tấm được biến dạng trong lòng khuôn để tạo hình sản phẩm. Chỉ áp dụng gia công nguội và thường áp dụng cho kim loại màu.

studentWhere stories live. Discover now