/10/ Friends & Traitors

Magsimula sa umpisa

"Mabuti pa si Cloud," bumangon si Vince habang sapo ang noo. "No hard feelings, ano bro?" lumapit si Vince sa kanya and they even fist bumped.

"Nakapagtataka lang na nahuli kayong apat sa unang level," then here's Cairo. "Do not have any tactics, genius girl?" si Eliza ang sinabihan niya pero hindi naman siya sinagot nito. "Tell me, why are you here?"

"Same reason as yours."

"For the Chintamani?"

Eliza didn't respond. And then we heard a familiar sarcastic laugh. It's her. Jing Rosca. Lahat kami ay nakatingin sa kanya at hinihintay na humupa ang kanyang pagtawa, hanggang sa mapansin niya ang titig namin, tumaas ang isang kilay.

"How ironic," she's looking at me. "How does it feel?"

Napakunot ako, gusto kong magsalita pero walang lumabas sa bibig ko.

"Ang dati mong mga kalaban ay naging kakampi mo at ang mga dati mong kakampi ay kaaway mo na ngayon."

"So you implied that you're one of them—Memoire." Finally ay nagawa kong makapagsalita. "Jing... Why are you here? Bakit ka... nabuhay?"

She just stared at me for seconds. 

"Ikaw, Jill Moire, bakit ka nandito? At bakit ka nabuhay?" nabigla ako nang ibalik niya sa'kin ang tanong.

"I..."

"Jill." Cloud came and he held my hand.

"Aww, the Mr. Knight in Shining Armor. You really played well in this game, Cloud."

"Jill, don't listen to her." Napatingin ako kay Jing at nakitang nakatingin siya sa'min ni Cloud habang nakahalukipkip.

Magsasalita pa sana ko nang dumating ulit si Rama Melchiore.

"You have all day for chit-chats. Let's begin."

We are guided by the staffs to the entrance inside the statue, right above the pedestal, on the right heel, there's an eight-meter ladder leaning over it to access the small door right side of the statue.

The Cristo Redentor hides a huge structure of concrete and iron. We are instructed to go up to the top and there are staircases leading up. We are instructed to go up to the arms and hands of the statue and to reach that we have to walk on our knees through a tunnel that measures 2.9 feet

Lahat kami ay umakyat sa hagdanan na tila walang hanggan. Wala kaming dala na kahit na ano kaya hindi kami ganon nahirapan. At nang marating namin sawakas ang floor kung saan naghihintay ang ilang staff papunta sa access tunnel para makapunta kami sa mismong ibabaw ng balikat ng Cristo Redentor.

"Very well." Bigla naming narinig ang boses ni Rama Melchiore, at nakita namin na galing iyon sa isang speaker na dala ng staff, "Proceed outside to the top of the arms of the statue."