2

The white flower was dancing through the wind, it was the only flower that survived. Kahit gaano pa kalakas ang bawat dating ng hangin dito, tila napakalaya lamang nitong sinasalubong ang hangin at sumasayaw pa doon. Hindi tuloy maiwasang isipin ni Victoria kung ganoon din ang babaeng nakikita niya ngayon na hindi kalayuan sa kaniya. Nakatayo lamang ito, nagmamasid sa lupon ng mga taong naroon. They were all wearing black and tears were evidently flowing on their cheeks. Saksi siya sa bawat pagnangis ng mga ito.

"I hate him" nai-usal nito. Lumipad 'yon sa kaniyang pandinig kaya naman otomatikong gumuhit ang isang ngisi sa mga labi ni Victoria.

Where could that hate bring you, Afarra?

Isa isang nagsialisan ang mga nakiramay doon. Maging ang lalaking kanina pa nakatingin sa kaniya ay lumisan na rin. Hindi nito tinangkang lapitan siya, ngunit alam niyang sinisilaban na siya nito sa isipan. Labis ang galit na nag-uumapaw sa dibdib nito na siyang ikinatutuwa niya pa lalo. Davior, you should feel frightened right now.

She stayed there for minutes, waited for that man to be alone. Her lips automatically curved up when that man simply wiped his tears that he surpassed to avoid earlier, with the people's eyes. She could hear his weak sobs, pleading for his mom to return and hug him tight. Too stupid, he thought she would come back to him by those pleads and tears?

Victoria gets her black rose and went to him. As she approached him, she could feel that victorious fire on her heart. This is just a fcking start, kiddo. I still have mercy on you, let's take it slow.

"You lost your mother, I know how hard it is because I lost my mom too,but don't act as if it's your last hours. Look at your sisters and be strong for them. You are the only one they could cling on" her cold voice sends chill on his spine that made him looked up at her. She puts the black rose on her tomb and left.

In just a minute, Victoria appeared on Davior's side. She was sitting on his passenger seat and playing with a Barney stuff toy.

Ramdam niya ang mabilis na pagdaloy ng dugo nito sa katawan, ang biglaang pagbilis ng tibok ng puso nito sa kaba, o marahil ay takot. Matalino si Davior at alam nito ang nais niyang iparating.

"They are too young yet they already lost their mother? Who could they blame,huh?" Bumadha ang mapagpanggap na lungkot sa kaniyang mga mata. "Fionna is too young, however, I could use her to get him. Ahuh?"

"Victoria, please"

"Oh, you're pleading" umukit nanaman ang ngisi sa kaniyang labi pagkatapos ay sa isang iglap ay nasa likuran na siya ng sasakyan. "You made your decision when lies touches your tongue the moment I asked you,Davior" lumapit ang kaniyang mukha dito at bumulong kahit na nanatili siya sa likuran ng sasakyan. Davior stayed still, incapable of speaking but fear was still evident on his eyes. "Face my sweet consequences"

Davior was left there alone, he quickly withdrew the air he was stopping all along earlier.

I will do anything just stop you,Victoria, even facing my own death.

The rain pours unexpectedly, behind the good mood of the sun earlier. Nawala ang araw sa kalangitan at tila nakisabay ito sa kaniyang nararamdaman. He didn't mind the heavy drops of rain that made him wet all of a sudden. Wala na siyang pakialam kahit pa basang basa na talaga siya roon. Nanatili lamang siya sa tabi ng puntod ng kaniyang ina at doon nagtangis.