Chương 7

2.1K 19 6
                                    

Chương 7

Văn phòng của vị học giả bài trí rất đơn giản. Bàn làm việc rộng lớn, sách chất đầy tường, tủ kính trưng bày các loại cúp của giới học thuật quốc tế với đủ mọi hình dạng khác nhau. Khung cửa sổ to rộng góp phần làm cho căn phòng ngập tràn ánh sáng, bên ngoài cửa sổ là bãi cỏ thênh thang. Nghe kể rằng khu ký túc xá này mang đậm màu sắc truyền kỳ, mười bốn trong số hai mươi ba vị có công lớn nhất trong ngành đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo và vệ tinh nhân tạo được đất nước vinh danh thế kỷ trước từng dạy, học tập hoặc làm việc tại nơi đây. Hiện nay nó là cơ quan nghiên cứu chuyên sâu về lý luận và học thuật tiên tiến hàng đầu trong nước.

"Trung tá Gia, mời ngồi." Với cặp kính gọng vàng, mái tóc ngắn xõa tự nhiên, bộ váy veston tươm tất vừa người và chiếc vòng ngọc xanh biếc đeo trên tay, trông giáo sư Mạnh như người phụ nữ trung niên trí thức bình thường, chẳng hề có chút đặc điểm của một nhà mật mã học đứng đầu thế giới. "Xin lỗi vì đã để cô phải đợi lâu như vậy, có làm chậm trễ công việc của cô không?"

Đối diện với vị đại học giả, Gia Hàng rất khiêm nhường và có phần câu nệ: "Không sao ạ, em cũng cần nhiều thời gian để chuẩn bị."

"Vậy thì tốt rồi." Giáo sư Mạnh rót cho Gia Hàng ly trà. Ly trà có nắp đậy, thân ly in hình thủy mặc núi non, kiểu dáng vô cùng cổ xưa. Rót nước sôi già vào, lá trà dưới đáy ly nổi lăn tăn lên mặt nước rồi từ từ chìm xuống. Gia Hàng nhẹ giọng nói cảm ơn, bất giác cảm thấy giáo sư Mạnh gần gũi hơn. Phần lớn các văn phòng thời nay đều sử dụng cùng một loại ly giấy, dù trà hay cà phê thì cũng chỉ đem lại cho người ta cảm giác tạm bợ như nhau.

Giáo sư Mạnh cho Gia Hàng xem bản vẽ thiết kế mật mã của bà, vừa thấy bàn làm việc bày kín mít, cô sợ hết hồn ngay tức thì.

Giáo sư Mạnh mỉm cười, "Đa số mọi người đều cho rằng mật mã được tạo thành từ sự sắp xếp chuỗi các con số và ký tự đặc biệt theo quy tắc riêng. Thật ra, phạm vi của mật mã rất rộng. Mật mã là phương thức liên lạc giữa đôi bên tuân theo quy ước bảo mật thông tin quan trọng, gồm có mã hóa và giải mã. Nó gắn bó mật thiết và rộng rãi với ngôn ngữ học, toán học, điện tử học, âm học, tin học, khoa học máy tính. Ngoài mã hóa thông tin, mật mã còn được dùng để chứng thực an toàn cho dữ liệu của thông tin."

Gia Hàng nói: "Em đọc cuốn Ám chiến và Phong ngữ của Mạch Gia, trong ấy có nhắc đến loại mật mã dùng sóng điện từ truyền thông tin."

"Đó là mật mã Morse, tương đối nguyên thủy, hiện nay được sử dụng rất ít. Nhưng, nguyên thủy nhất thông thường lại phức tạp nhất."

"Phức tạp thế nào ạ?" Gia Hàng hiếu kỳ.

"Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai, quân đồng minh bắt được một bản thiết kế vẽ hình ba người mẫu trẻ mặc trang phục thời thượng. Thoạt nhìn đó chỉ là bản vẽ phác thảo bình thường. Nhưng các chuyên gia an ninh rất am hiểu sự gian xảo của bọn phát xít, cuối cùng họ đã đọc được tin bọn chúng sắp triển khai tập kích từ bản thiết kế này. Đặc công của phát xít thiết kế mật mã bằng cách kết hợp Morse và ký hiệu gạch ngang, biến nó thành hoa văn trang trí rồi che giấu trên váy dài, áo khoác và nón của người mẫu. Phát xít rất thích dùng mánh khóe che giấu mật mã trong tranh vẽ, bản nhạc."

Hái Sao 2Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ