Rant?

398 48 46
                                    

Rant? Định nghĩa về rant là gì?
___________________________

Gần đây, hẳn bạn đọc đều nhận thấy phong trào viết Rant đã phổ biến hơn rất nhiều. Có những bạn viết Rant đã khá nổi tiếng trong cộng đồng WATTPAD, và họ nhận được khá nhiều sự ủng hộ từ độc giả. Bên cạnh đó cũng có những bạn viết Rant thuộc quy mô nhỏ hơn, phạm vi phủ sóng còn hạn chế.

Ở đây, vì sao tôi gọi là phong trào?

Tức là, không phải hầu hết trong số các bạn viết Rant đều hiểu ý nghĩa của chữ Rant, trong số đó còn có độc giả.

Trong một lần tôi tìm đọc Rant từ các bạn, có một số các bình luận hỏi: "Rant là gì?". Và cũng có một số bạn (ví dụ là bạn A trong hình) đã nhận được câu trả lời từ người viết Rant thế này:

 Và cũng có một số bạn (ví dụ là bạn A trong hình) đã nhận được câu trả lời từ người viết Rant thế này:

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Và sau khi nhận được phản hồi từ một độc giả B, định nghĩa này đã được giải thích tương đối ổn hơn:

Và sau khi nhận được phản hồi từ một độc giả B, định nghĩa này đã được giải thích tương đối ổn hơn:

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Vậy thì giữa hai câu trả lời trên, đâu là ý nghĩa phù hợp nhất dành cho Rant?

Nếu dựa theo định nghĩa tôi tra được trong từ điển, Rant được nói là: lời nói huênh hoang rỗng tuếch, bài diễn văn huênh hoang rỗng tuếch hoặc lời nói cường điệu (thật khó hiểu...).

Nhưng tôi sẽ nói nó theo hướng tương đối dễ hiểu thế này nhé: Rant đại loại là một kiểu lảm nhảm dựa trên quan điểm chủ quan về bất kì một vấn đề nào đó (còn vấn đề nào thì phụ thuộc vào người viết), tức là nó không mang định nghĩa "là một bài ném đá hay lên án". Vì dựa theo lời trên tôi đã nói, nó mang "quan điểm chủ quan", nghĩa là tuỳ vào cách nhìn nhận vấn đề của người viết Rant.

Như vậy, có thể rút ra một kết luận, bài Rant không phải luôn luôn phản ánh đúng (dĩ nhiên), mà nó chỉ mang tính tương đối. Có thể có bài Rant viết rất hợp lí, đồng thời cũng có những bài "khá vô nghĩa".

Suy ra thêm một điều nữa: Rant mang tính chất lên án hay phê phán, (vân vân)... có thể hiểu là mục đích của người viết Rant. Đó không phải là định nghĩa!

Tôi không bận tâm lắm phong trào viết Rant phát triển theo hướng tích cực hay tiêu cực, vì nó tuỳ vào việc bạn nhìn nhận nó ra sao. Nhưng, trước khi bắt đầu làm một điều gì đó, hay định nghĩa về một vấn đề, từ ngữ nào đó, hãy tận dụng những công cụ thông minh quanh mình. Tôi nghĩ rằng, cho đến ngày nay, việc bạn muốn tìm hiểu cũng không quá khó khăn, vì như bạn thấy đấy, xã hội đang rất phát triển, đã có rất nhiều những phát minh rất hữu ích ra đời nhằm đáp ứng cho nhu cầu của con người trong việc tìm tòi, học hỏi. Nhưng tôi không hề bảo bạn phải phụ thuộc hoàn toàn vào nó đâu, hãy vận dụng cả công cụ tuyệt vời nhất mà mỗi chúng ta đều sở hữu: trí não.

Lại nói dài dòng rồi... Tôi sẽ tóm tắt nó lại thế này nhé: Rant là bài (lời) lảm nhảm dựa trên các quan điểm cá nhân về những vấn đề xuất hiện trong xã hội.

Và cuối cùng, cảm ơn mọi người đã đọc bài viết này!

- Van Ashton -

Xã HộiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ