22

Stranger, Danger

Amirah's POV

Kasalukuyan akong nakaupo sa aming meeting room na mag-isa. Nagpaalam ako sa kanila upang magkaroon ng unting oras para mag isip dahil ilang araw na ako binabagabag ng aking nakita nung isang araw ng mapatinigin ako sa isang estudyante.

Ang estudyanteng iyon ay misteryoso at sa pagkakaalam ko ay isang lalaking iniiwasan ng mga taga elite class. Maging ang aking nakita habang nakatitig kay Vincent habang nasa kwarto kami ni Nyx. Alam kong marami ng mga demonyo at halimaw ang nasa labas at pilit nilang nilalabanan. Ngunit paano ako nakikipaglaban kung hindi ako maayos dahil sa aking nakita.

In my vision I saw flashes of scenery, I saw blood everywhere in a familiar place. I saw the walls of Surira Academy deeply shattered and the crystals being destroyed. I saw countless dead bodies laying on the ground. I saw a mysterious student who betrayed the whole school by inviting unknown people wearing white robes and they were pointing a gun to the councils of the academy. The faces were all blurry.

But the scenery that keeps bugging me is the vision of Vincent walking into a portal towards a certain place holding his sword that was dripping with blood. He was dressed with a different kind of robe that is why I wonder if he was changing his styles. I still don't understand why I would be able to see him in that scenario. It was the first time for me to see him in that kind of vision. Could it be his hiding something?

Ilang araw na rin iba ang kinikilos ni Vincent at parang nagkakaroon na rin siya ng interest kung ano ba ang meron kay Kiara na lubos ko din pinagtataka. Ganun din ang kanyang pagiging tahimik hindi katulad ng dati na tila may lubos at malalim siyang iniisip. Nag-iipon ako ng lakas upang lumabas ng kwarto ng iyon upang tulungan ang mga taong nakikipaglaban pa rin sa labas. Tatayo na sa ako sa akin kinauupuan ng marinig ang red alarm. Agad akong lumabas sa kwartong iyon at nagmamadaling pumunta sa control room kung saan naabutan ko ang mga miyembro ng student council natataranta, lalo na ang naatasan magbantay sa black crystals or CCTV's ng academy.

"Check the cctv's he's got to be somewhere in the academy's vicinity," mariin na anunsyo ng headmaster. Kasama niyang pumasok ang headmistress at ang principal.

"We must find him no matter the cause." dagdag pa niya sa kanila. Agad akong lumapit sa kanila upang magtanong pero sila ay nagtanong din sa akin.

"Amirah, can you use your ability to detect where Nyx is heading?" tanong sa akin ni headmistress na lubos ko ding kinagulat. Sinubukan ko ang aking abilidad ngunit hindi ko siya maramdaman.

"Headmistress, hindi ko po siya mahagilap gamit ang aking abilidad." dismayadong sabi ko sa kanya. Agad siyang napatingin sa Principal at tumango.

"It's okay Amirah, go and help the others outside we will be the one to take care of Nyx's case." utag naman ng headmaster sa kanya. Tumango ako at nagamamadaling umalis sa control room.

As I walk through the hallway, there are no more students in the hallway and the clashing of swords can be heard from outside. I rushed through the main door and quickly went outside. I stopped in my tracks only to see a lot of students struggling to keep the demons away from the barrier of the academy which was surrounding the buildings. I glazed on the right side only to see injured students that healers are constantly trying to heal the students who are injured.

My eyes looked for my friends and saw them battling some of the level 20 to level 30 demon wolves. There are also some students fighting along with them. As a matter of fact, tonight has only a few of them and it was strange because every night the amount of demons increases because of the dark energy at night. I quickly ran toward them and wielded my sword and killed as many demons who came close to me.