⚜️CHAPTER 5⚜️

Magsimula sa umpisa

Unica hija lang naman si Marione Olivia Nazaretta Andrade or mas kilala bilang Mona, ni General Arthurio Andrade, the famous Chief of staff ng bansa at ng kanyang yumaong ina na si Monique Nazaretta, who happened to be the owner of the Nazaretta group—a chain of resort and hotel group of companies across the Philippines and some parts of Southeast Asia.

In short, Mona is not just a normal gold tier student but also the heiress of a multi-billion worth of companies. Kaya naman no one could dare question her becoming one of the elite members ng famous Pakgurls.

Nagsimulang rumampa si Mona sa Cafeteria patungo sa elevator. She had the idea of being a little late sa morning routine ng pakgurls, but she didn't mind. Inirampa niya pa rin ang bagong biling designer Jimmy choo heels na kumikinang pa ang gold chain nito habang tinatamaan ng liwanag.

She could see how other studentsespecially from the "slapsoil" bronze tiers looking at her direction. The envy and attraction in their eyes silently flatter her ego. There were some who couldn't even resist to take some candid photos and videos using their cheap smartphones.

And as they did so, Mona tried maintaining a photogenic appearance in all angle habang naglalakad siya. Isa sa kanyang kinatatakutan ang makuhanan ng bad shot that would certainly ruin her reputation as a social media influencer.

Matapos makasakay sa elevator at makarating sa ikalawang palapag ay agad na natanaw ni Mona ang usual spot nilang magkakaibigan.

"Hello, girls!" bati ni Mona sa kanila. Nang maupo siya sa tabi ni Teri ay mabilis siyang napatingin sa leader ng kanilang grupo, the queen bee, Patty. "What's for breakfast?" she added.

Mona took the menu and was scanning what to eat. "Patty, did you get food na ba?" she asked Patty.

"Not yet," sagot ni Patty. "Just get me something, too."

"Sure," Mona agreed. At agad niya naisip na iorder ang french crepe.

Nang makakuha na siya ng pagkain ay doon naman niya nakalimutan ang umorder ng iced coffee. Mona went to the counter para siya makapili ng usual drink na iniinom niya every morning.

However, as she was about to reach the counter, isang pamilyar na boses ang bumati sa kanya. "Oh, if it isn't miss Andrade?"

Mabilis na napalingon si Mona and was surprised to see na it was no other than the NSTP professor, Sir Eve Rey Juan.

"Ah, good morning, sir." Bati naman ni Mona.

"Good morning. I see that mukhang magkikita nanaman tayo araw-araw, miss Andrade." Saad ni Sir Eve Rey.

Napaisip pa si Mona sa sinabi ng instructor sa kanya at medyo naasiwa siya sa biglang sumagi sa kanyang isip. Bigla kasi napaisip si Mona kung ang ibig sabihin ng instructor ay magkita araw-araw as in, 'dating him', which was totally off and against the rules of the university.

Isa pa ay hindi naman lubos akalain ni Mona na maiisip ni Sir Eve Rey Juan ang posibilidad na magkaroon sila ng chance to date. Agad na iwinaksi ni Mona ang nasa isip.

At the back of her head, it was the cringiest thing that would happen to begin her school year at Montecillo University.

Nahimasmasan lang mula sa katotohanan si Mona nang muli magsalita si Sir Eve Rey, "You've retaken my NSTP class. And I'm expecting you've learned a lot from your experience last semester, Miss Andrade."

Mona suddenly despised the fact that Sir Eve Rey Juan had to remind her about how she failed her NSTP class. It was because she actually paid her classmates, para ilagay na present siya sa mga field activities, kahit na asa fan meeting siya.