Napangiti narin sya ng wala sa oras dahil sa inosente nitong pagmu-mukha.

“Oh C'mon mom” -he grunted “Dont look at me like that”

“Akala mo hindi ko naintindihan ang sinabi mo kanina?” -dahan dahan syang napakagat sa bibig “Oh Damein. I am not dumb”

A small smile crept on his lip, he kept nodding his head. “Naisahan nyo ko dun ah”

“Well? As a members of the royal family, it is expected of us to be fluent in multiple languages. I am fully aware that you have been making frequent trips to the Philippines in your quest to find your sister. I must say, my astute perception never fails to grasp the depth of your noble pursuits, don't I?”

“Tss”

Hinila sya nito at niyakap ng mahigpit, ganito talaga ang mommy niya kapag sila lang dalawa. Napaka sweet at mahinhin. Kapag nasa harap ng maraming tao nagiging strikta ang maamong pagmumukha. Of course, he know his mother wanted to let all the people know na hindi sila dapat pweding gawing tuta ng kung sino sino

Kahit na may kapangyarihan sila hindi parin mawawala sa ibang royalties ang mangliit ng kapwa. That's why his mother was very strict, terror and redoubtable. Kumuwala naman sya sa yakap at agad dinampian ng halik ang noo nito.

“Aalis ako mamaya” -aniya sa tagalog na lengguahe “Babalik akong pilipinas para ipagpatuloy ang paghahanap”

“Damein”

“I can't give up on her mom” -he said, seriously “We can't. Ang pilipinas na lang ang lugar na pwedi kong hanapin si Dianna. Hindi ako pweding sumuko”

Napatango tango ang mommy niya na tila sinasabing naiintindihan sya nito. Isinilid niya ang isang kamay sa bulsa at ngumiti. “I know you understand me more than him” -he wiggle his brows “Ikaw na bahala magsabi sa kanya kung nasan ako. For sure he will find me again till the end of the universe”

“Talk to that brute”

His face crumbled. “Come on. We both know how daunting he is. I'd rather chose to walk out silently than being scolded again”

“Alright alright” -the queen give up “I sincerely hope that you'll take good care of yourself, Damein. It is my heartfelt plea that you take utmost care of your well-being and make a solemn promise to me that you shall return to this very place unscathed.” -his laughter resonated warmly, tinged with a touch of fondness, palagi na lang kasi syang umuuwi na may maraming pasa “If you dare to come back here with numerous bruises covering your entire body, you will face my stern words. I will not allow you to return to that place if you disobey me. You understand?”

“I promise”

“You should”

He sighed. “Why the hell are you so cute?”

Mabilis na nanlaki ang mga mata ng mahal na reyna dahil sa sinabi niya.

“Stop it!” -hinampas sya nito sa balikat ng malakas “Why are you cursing?”

“Why did you hurt me?!” -sigaw niya rin pabalik “That’s against the rule”

“And you think cursing are not against the rule?” -the queen emphasize the last word “Oh God Damein your father will surely punish you for that”