Special Chapter IV

Section Uno hanggang dulo.

Kakatapos mo lang sa duty mo. Ilang araw ka na naka duty pagod ka na. You sighed heavily at napatayo na lang sa isang gilid. Kakatapos lang ng operation and you save a life.

"You did well, Doc." The nurse said.

Napaupo ka na lang sa panglalambot. The operation was tough. You slowly stand up at nagpakad papunta sa own office mo.

"Mommy!" You heard someone shouting kaya napatingin ka and you saw Asher and Izana in his uniform.

You smiled and opened your arms. Agad na tumakbo papunta sayo si Asher and hugged you. "What are you doing here?"

"Miss you." He whispered and wrapped his little arms around your neck. Agad mo naman siyang binuhat.

"Hi love." Izana greeted.

"Hello love. Bakit mo kasama si Asher?" You asked.

"Sabi niya gusto niya sumama sa 'kin sa flight." He replied and kissed your forehead.

Agad kayong dumiretso sa office mo. You put Asher on your chair at hinubad mo naman ang white coat mo, tapos na duty.

"Done na sa duty?" He asked and you nodded.

"Come here." He said.

Agad ka namang lumapit sa kanya and he fixed your hair. He hugged you tight and gently caressed your hair.

"You did well, Doc. I'm proud of you." He whispered.

"Uwi na tayo." You whispered.

"Opo, uuwi na po tayo."

You woke up because of some loud noise. Agad kang umupo at nakita mong wala na ang asawa mo at bunsong anak niyo. "Nasaan na naman kaya sila?" Bulong mo.

Agad mong kinuha ang phone mo and looked at the time. It's 5:00am. Ang aga naman ng mga lagabugan na naririnig mo.

The door opened. Your husband entered the room with a mug on his right hand. He leaned on the wall and smiled. "Good morning, wife." He greeted.

"Good morning."

He walked towards you at inilagay sa side table ang mug niya. He sat beside you at agad na yumakap. "Ah, i'm still sleepy." He whispered.

"Saan ka galing? Where's Asher?" You asked.

"Nandito sila Rindou, kung may naririnig kang lagabog. Naglalaro sila." Sagot niya and buried his face on your chest.

Asher looks exactly like his father. Siya ang mini Izana pati ugali kuhang kuha. "Love, what time tayo aalis?" Sagot mo while caressing his hair.

"Hmm, before lunch." He said.

You slowly twirled his hair using your finger. "I'm sleepy." You whispered.

"Let's sleep na muna. Nanjan naman sila Rindou." He replied.

He looked at you at bigla siyang ngumisi. "Ano na namang plano mo?"

"Can i?" He asked.

Kahit na mag asawa kayo, hindi niya nakakalimutan ang consent. "May bisita." You replied.